Tờ Prachachat gọi vấn nạn này là "dịch bệnh nghiêm trọng" gây ảnh hưởng đến lợi ích của hành khách.
Theo quy định của luật pháp Thái Lan, mỗi chiếc taxi chỉ có “hạn sử dụng” tối đa 9 năm. Những xe hết hạn sử dụng không có bảo hiểm, không đăng kiểm, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và không kết nối với hệ thống đồng hồ của phía công ty quản lý xe.
Như vậy những tài xế lái “taxi ma” là vi phạm pháp luật và những hành khách sử dụng “taxi ma” cũng không được bảo vệ theo pháp luật.
Trong trường hợp xảy ra tai nạn, phía bảo hiểm cũng không chi trả cho những hành khách sử dụng taxi đã hết hạn.
Một nguồn tin của Prachachat phát hiện một số xe taxi đã hoạt động hơn 10 năm nhưng vẫn đón khách cả ngày lẫn đêm. Một số chiếc thậm chí vẫn gắn biển số xe màu vàng (biển số dành cho xe taxi) dù đã hết hạn hoạt động.
Chính phủ Thái Lan yêu cầu các cấp ban ngành liên quan khẩn trương khắc phục hệ thống thông tin các xe taxi đã “hết hạn sử dụng”. Đồng thời yêu cầu cập nhật thông tin toàn bộ các xe taxi mỗi 3 đến 6 tháng một lần trên ứng dụng của Bộ Giao thông vận tải, để người dân có thể kiểm tra phương tiện mà mình sử dụng.
Ngoài kiểm tra thông tin trên hệ thống của Bộ Giao thông vận tải, hành khách cũng có thể biết chiếc xe mình đi còn hạn sử dụng hay không bằng cách xem các chữ cái trên biển số xe.