Chờ...

Thái Lan thành lập trung tâm quốc gia ứng phó lũ lụt trước tình hình nghiêm trọng

VOH - Trước tình hình lũ lụt nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra chỉ đạo thành lập một trung tâm quốc gia để theo dõi và ứng phó với lũ lụt.

Bà cũng yêu cầu hai cơ quan mới được thành lập để điều phối các nỗ lực cứu trợ và phục hồi sau lũ lụt.

Kể từ ngày 16/8, khoảng 130.000 người ở các vùng miền Bắc, Đông Bắc và đồng bằng miền Trung Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do tác động từ bão Yagi. Các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất bao gồm Chiang Rai, Nan, Phitsanulok, Sukhothai và Ayutthaya.

Thai Lan Ngap
Ngập lụt do ảnh hưởng của bão Yagi ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan ngày 12/9 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Paetongtarn sẽ trực tiếp giữ vai trò Chủ tịch Trung tâm cứu hộ nạn nhân lũ lụt quốc gia. Bà cũng cảm ơn những nỗ lực của các tình nguyện viên, nhân viên cứu hộ và các tổ chức chính phủ, phi chính phủ đã tích cực hỗ trợ các nạn nhân. Bà cho biết các kế hoạch ứng phó và phục hồi sẽ được thảo luận trong cuộc họp nội các vào ngày 17/9.

Theo Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, tình hình lũ lụt dự kiến sẽ còn diễn biến phức tạp hơn trong hai tuần tới do lượng mưa tiếp tục gia tăng. Nhiều khu vực dọc sông Mekong đang đối mặt với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng khi mực nước sông dâng cao.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul đã chủ trì cuộc họp với 76 tỉnh trên toàn quốc để chỉ đạo công tác khắc phục sau lũ lụt. Ông nhấn mạnh rằng việc khắc phục đòi hỏi một lượng kinh phí lớn và chính quyền địa phương cần đẩy nhanh công tác khảo sát, tính toán thiệt hại để hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân.