Chờ...

Thái Lan: Ứng viên tranh cử thủ tướng bị đình chỉ tư cách nghị sĩ

VOH - Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP), người đang tranh cử ghế thủ tướng Thái Lan vừa bị đình chị tư cách nghị sĩ.

Reuters đưa tin, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 19/7 đã ra lệnh đình chỉ tạm thời tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP). Lệnh ban hành sau khi tòa chấp nhận xét xử vụ kiện cho rằng ông không đủ tư cách để tranh cử.

Thái Lan: Ứng viên tranh cử thủ tướng bị đình chỉ tư cách nghị sĩ 1
Tòa Hiến pháp Thái Lan phán quyết ông Pita không đủ tư cách tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5 - Ảnh: AFP

Ngày 12/7, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đệ đơn lên Tòa án Hiến pháp yêu cầu đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat vì cáo buộc ông sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông (iTV) trong quá trình vận động tranh cử, vi phạm luật bầu cử.

Tòa Hiến pháp sau đó quyết định ông Pita phải tạm ngưng vai trò nghị sĩ từ ngày 19/7 cho đến khi có phán quyết.

Ông Pita khẳng định việc ông sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông không vi phạm các quy định bầu cử và có 15 ngày để để đệ trình phản biện của mình lên Tòa án Hiến pháp trước khi cơ quan này xem xét và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Đảng do ông Pita đứng đầu MFP nói rằng việc đình chỉ tư cách nghị sĩ sẽ không ảnh hưởng đến việc đề cử ông Pita trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng Thái Lan tại Quốc hội nước này.

Trong sáng nay, Quốc hội Thái Lan cũng đang nhóm họp lần thứ 2 để bầu chọn thủ tướng sau khi ông Pita thất bại trong cuộc bỏ phiếu lần thứ nhất vào hôm 13/7. Hiện các nghị sỹ đang tranh luận liên quan việc ông Pita có tiếp tục được tái đề cử để bầu chọn làm thủ tướng hay không.