Chờ...

Hà Lan "bật đèn xanh" cho Ukraine sử dụng F-16

VOH - Chiến sự Ukraine tiếp tục leo thang với những diễn biến mới nhất cho thấy khả năng vũ khí hạng nặng có thể được sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Hà Lan Hanke Bruins Slot khẳng định nước này không phản đối việc Ukraine sử dụng tiêm kích F-16 do Hà Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga như biện pháp tự vệ.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Đan Mạch cũng bày tỏ quan điểm tương tự, cho phép Ukraine sử dụng F-16 của họ để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

tiem kich_voh
Ukraine có thể sử dụng tiêm kích F-16 của Hà Lan để tấn công các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga. - Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết, Amsterdam dự kiến sẽ bắt đầu chuyển giao F-16 cho Kiev vào mùa thu năm nay. Động thái này đồng hành cùng cam kết cung cấp 24 tiêm kích F-16 cho Ukraine từ phía Hà Lan, góp phần củng cố sức mạnh cho lực lượng không quân Ukraine.

Bên cạnh tiêm kích F-16, Ukraine có thể nhận được thêm vũ khí hạng nặng từ Romania. Tổng thống Romania Klaus Iohannis tuyên bố nước này đang cân nhắc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine để chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng cần được thông qua bởi Hội đồng Quốc phòng Tối cao Romania (SCND). Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham khảo ý kiến chuyên gia và đưa ra quyết định thông qua các kênh phù hợp, bởi kế hoạch này ảnh hưởng đến quốc phòng Romania và mối quan hệ với các đồng minh NATO.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, Hungary lại bày tỏ quan ngại về nguy cơ xung đột lan rộng sang châu Âu. Chính phủ Hungary cho biết họ sẽ ủng hộ các bên ủng hộ hòa bình tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu diễn ra từ ngày 6 đến 9 tháng 6 tới.