Chờ...

Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

VOH - Năm 2024 mới chỉ qua tuần lễ thứ hai nhưng tình hình thế giới có rất nhiều biến động, đặc biệt tại khu vực Biển Đỏ và những diễn biến xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang dần nóng lên.

 

Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

Ngày 12/1, quân đội Mỹ và Anh, với sự hỗ trợ của nhiều đồng minh và đối tác, đã dồn dập tấn công các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Có đến 150 tên lửa và bom dẫn đường các loại đã được sử dụng để nhằm vào gần 30 địa điểm của Houthi tại Yemen, bao gồm trung tâm chỉ huy, kho đạn dược, cơ sở sản xuất vũ khí.

Chính phủ Yemen cho rằng các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào các cơ sở của Houthi ở Yemen trong tuần này là phản ứng trước việc Houthi liên tục tấn công tuyến đường vận tải quốc tế trên Biển Đỏ. Ảnh: Hình chụp vệ tinh các mục tiêu của Houthi ở Yemen thiệt hại đáng kể sau các cuộc không kích của Mỹ và Anh (Nguồn: Maxar Technologies) 

  Ngày 12/1, quân đội Mỹ và Anh, với sự hỗ trợ của nhiều đồng minh và đối tác, đã dồn dập tấn công các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Có đến 150 tên lửa và bom dẫn đường các loại đã được sử dụng để nhằm vào gần 30 địa điểm của Houthi tại Yemen, bao gồm trung tâm chỉ huy, kho đạn dược, cơ sở sản xuất vũ khí. Chính phủ Yemen cho rằng các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào các cơ sở của Houthi ở Yemen trong tuần này là phản ứng trước việc Houthi liên tục tấn công tuyến đường vận tải quốc tế trên Biển Đỏ. Ảnh: HIn2h chụp vệ tinh các mục tiêu của Houthi ở Yemen đã thiệt hại đáng kể sau các cuộc không kích bằng máy bay và tên lửa hành trình của Mỹ và Anh. 

Ngày 11/1, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở The Hague (Hà Lan) bắt đầu phiên điều trần đầu tiên sau khi Nam Phi đệ đơn kiện Israel với cáo buộc phạm tội "diệt chủng" chống lại người Palestine ở Dải Gaza. Phía Israel bác bỏ những cáo buộc này, và cho rằng đây là những cáo buộc "sai trái" và "bị bóp méo một cách trắng trợn" từ phía Nam Phi. Israel khẳng định hành động của nước này chỉ nhằm tự vệ và tiêu diệt tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas, không nhằm vào người dân Palestine. 

Theo giới quan sát, vụ kiện tại ICJ sẽ làm tăng thêm áp lực quốc tế lên Tel Aviv nhằm thu hẹp quy mô hoặc chấm dứt chiến dịch tấn công mà họ đang tiến hành ở Gaza. Ảnh: Phiên điều trần đầu tiên của ICJ về vụ kiện của Nam Phi đối với Israel (Nguồn: Reuters)

Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

Sự việc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines bị bung cửa thoát hiểm giữa không trung tiếp tục có thêm những diễn biến mới. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tiến hành cuộc điều tra chính thức đối với dòng máy bay này, đồng thời ban hành lệnh đình chỉ bay vô thời hạn đối với một số máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX 9 để chờ kiểm tra an toàn. 

Vụ việc một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tính an toàn kỹ thuật của dòng máy bay 737 MAX của Boeing, sau thời gian 20 tháng ngừng bay trên toàn thế giới vì 2 vụ tai nạn hàng không thảm khốc khiến gần 350 người thiệt mạng năm 2018 và 2019. Ảnh: Máy bay Boeing 737 MAX 9 bị bung cửa thoát hiểm (Nguồn: X)

Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

Ngày 9/1, hàng chục tay súng đã xông vào trường quay giữa buổi ghi hình trực tiếp và đe dọa nhân viên đài truyền hình TC ở Ecuador. Đây là một trong chuỗi các vụ bạo lực liên tiếp ở nước này xảy ra gần đây. Ngoài vụ việc ở đài truyền hình TC, tại Ecuador cũng ghi nhận vụ ít nhất 7 cảnh sát bị bắt cóc và hàng loạt vụ nổ xảy ra trên khắp đất nước. 

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa thừa nhận một "cuộc xung đột vũ trang nội bộ" đang diễn ra ở nước này, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc kéo dài 60 ngày để ứng phó với tình hình bạo lực leo thang. Ảnh: Các tay súng tấn công đài truyền hình TC bị cảnh sát bắt giữ (Nguồn: Reuters)

Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

Sau khi đạt thỏa thuận lưỡng đảng về mức trần chi tiêu liên bang gần 1.600 tỷ USD cho năm tài khóa 2024, ngày 13/11 Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết tiếp tục cấp ngân sách ngắn hạn để chính phủ liên bang duy trì hoạt động cho đến tháng 3, tránh được kịch bản Chính phủ nước này phải đóng cửa một phần từ cuối tuần tới. 

Ngân sách hiện tại của Mỹ sẽ cạn vào ngày 19/1 đối với một số cơ quan liên bang, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải. Còn những cơ quan khác như Bộ Quốc phòng chỉ có thể duy trì hoạt động đến ngày 2/2 tới. Hai thời hạn này sẽ được kéo dài tương ứng đến ngày 1/3 và ngày 8/3 sau khi dự luật ngân sách tạm thời được thông qua. Ảnh: Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Đồi Capitol, Washington DC (Nguồn: Reuters)

Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'
Cựu Thống đốc bang New Jersey, ông Chris Christie, tuyên bố với các cử tri về việc ông sẽ dừng chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vì "nhận thấy rõ không có cách nào để giành được đề cử của đảng Cộng hòa". Từ năm ngoái, nhiều ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã thông báo rút lui. Ba ứng viên sáng giá nhất của đảng này hiện có cựu Tổng thống Trump, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Ông Chris Christie trong buổi tuyên bố dừng tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay hôm 10/1 (Nguồn: AP)
Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

Ngày 11/1, tàu chở dầu St Nikolas gắn cờ Quần đảo Marshall đã bị tấn công khi đang ở gần thành phố Sohar của Oman, và hệ thống nhận dạng AIS của tàu đã bị tắt khi con tàu hướng tới cảng Bandar-e-Jask của Iran. Phía Iran sau đó xác nhận đã bắt một tàu dầu theo lệnh của tòa án nước này, và nói rằng đó là phương tiện của Mỹ. Hiện chưa rõ vì sao Iran nói đây là tàu Mỹ, song động thái bắt tàu của Tehran dường như nhằm đáp trả Washington. Ảnh: Tàu dầu St Nikolas tại khu vực Vịnh Tokyo năm 2020 (Nguồn: Reuters)

Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'
Đại sứ phái đoàn Morocco tại Văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Omar Zniber, đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền của tổ chức này trong năm 2024. Trong tuyên bố sau phiên bỏ phiếu kín, Đại sứ Morocco nhấn mạnh công việc của Hội đồng Nhân quyền "rất quan trọng và cơ bản, đó là thúc đẩy, tôn trọng và đảm bảo các quyền con người đã được công nhận trên toàn cầu". Ảnh: Ông Omar Zniber (Nguồn: Pravda)
Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

Thời tiết lạnh giá, nền nhiệt độ giảm mạnh, mưa lớn và giá rét đang bão trùm phần phía đông rộng lớn của nước Mỹ. Ước tính có đến hơn 70 triệu người ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt này. Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các cơn bão khiến 2.000 chuyến bay bị hủy và hơn 7.600 chuyến bị trì hoãn. Hàng trăm ngàn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Michigan, Oregon và Wisconsin bị mất điện. Bão tuyết cũng gây ra các đợt lở tuyết nguy hiểm khiến nhiều người thiệt mạng ở Idaho, Wisconsin và Chicago. Ảnh: Công nhân dọn tuyết ở Des Moines, bang Iowa của Mỹ (Nguồn: EPA)