Chờ...

Thêm 1 bệnh nhân được điều trị khỏi HIV/AIDS

(VOH) - Người thứ 3 trên thế giới âm tính trở lại với virus HIV gây bệnh AIDS, nhờ vào biện pháp cấy ghép tế bào gốc để điều trị bệnh bạch cầu.

Trước đó, hai trường hợp khác dương tính với HIV và bị ung thư, đến từ thủ đô Berlin (Đức) và London (Anh), được chữa khỏi bệnh sau các quy trình cấy ghép có rủi ro cao.

Ca điều trị thành công mới nhất là bệnh nhân 53 tuổi đến từ Đức, bị chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2008 và mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính vào năm 2011 - một dạng ung thư máu - đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Ca bệnh thứ 3 điều trị khỏi HIV/AIDS 1
Các tế bào bị nhiễm HIV. Ảnh: Science Source

Vào năm 2013, người này được cấy ghép tủy xương bằng cách sử dụng tế bào gốc từ một người hiến tặng là nữ giới, có đột biến gen CCR5 hiếm gặp - được chứng minh có khả năng ngăn chặn HIV xâm nhập vào tế bào.

Bệnh nhân này sau đó ngừng điều trị bằng thuốc kháng HIV vào năm 2018. 

Các xét nghiệm được thực hiện 4 năm sau đó đều không tìm thấy dấu vết của HIV trong cơ thể của người đàn ông này.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 21/2: Tiếp tục động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ | Châu Âu áp lệnh trừng phạt mới với Iran

Ông Asier Saez-Cirion, Viện Pasteur của Pháp cho biết, trong quá trình cấy ghép, các tế bào miễn dịch của bệnh nhân được thay thế hoàn toàn bằng các tế bào của người hiến tặng, khiến cho phần lớn các tế bào bị nhiễm bệnh có thể biến mất.

"Đây là trường hợp đặc biệt khi hội đủ các yếu tố phù hợp để ca cấy ghép diễn ra hiệu quả, giúp chữa trị thành công cả bệnh bạch cầu và HIV", ông Saez-Cirion nói.