Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp thuận Phần Lan vào NATO nhưng không có Thụy Điển

(VOH) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lần đầu tiên để ngỏ khả năng nước này chấp thuận cho Phần Lan, nhưng không bao gồm Thụy Điển vào NATO.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lần đầu tiên để ngỏ khả năng nước này chấp thuận cho Phần Lan, nhưng không bao gồm Thụy Điển, gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Nếu cần, chúng ta có thể đưa ra một đáp án khác biệt cho Phần Lan (về việc gia nhập NATO). Thụy Điển sẽ bị sốc khi chúng ta đưa ra một đáp án khác cho Phần Lan…”

Ông Erdogan cho biết, ông đã đưa cho Thụy Điển danh sách 120 kẻ khủng bố cùng yêu cầu dẫn độ họ về Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Thụy Điển không nhanh chóng tiến hành, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nói “không” với việc Stockholm gia nhập NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp thuận Phần Lan vào NATO nhưng không có Thụy Điển 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là 2 nước duy nhất trong số 30 thành viên NATO chưa đồng ý với nguyện vọng gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Theo quy định, NATO chỉ tiến hành các bước kết nạp thành viên mới với điều kiện đồng thuận tuyệt đối của các thành viên chính thức.

Một số thông tin cho biết, Quốc hội Hungary dự kiến bỏ phiếu thông qua yêu cầu của Stokholm và Helsinki vào tháng 2 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã quyết định tạm ngừng các cuộc đối thoại với Thụy Điển và Phần Lan về việc gia nhập NATO, do những căng thẳng giữa nước này với Thụy Điển, liên quan đến vấn đề người Kurd hay như các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ tại quốc gia châu Âu này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần phê phán việc Stokholm từ chối dẫn độ một số công dân Thổ Nhĩ Kỳ thuộc sắc tộc Kurd mà nước này cho rằng có liên quan tới cuộc đảo chính bất thành năm 2016.