Chờ...

Thủ lĩnh chính trị Hamas bị ám sát bởi đầu đạn chứa 7kg thuốc nổ

IRAN - Ngày 3/8, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp tục thông tin về việc thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng ở Tehran hôm 31/7.

Đầu đạn này được phóng đi từ bên ngoài, nhằm vào nhà khách nơi ông Ismail Haniyeh cư trú ở Tehran, gây nổ lớn.
Trong khi đó, tờ New York Times (Mỹ) ngày 3/8 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Iran đã bắt giữ hơn 20 người trong cuộc điều tra vụ tấn công khiến thủ lĩnh Hamas thiệt mạng.

Trong số những người bị bắt giữ có các sỹ quan tình báo cấp cao, sỹ quan quân đội và nhân viên nhà khách do IRGC quản lý tại Thủ đô Tehran, nơi xảy ra vụ tấn công. Đơn vị tình báo đặc biệt của IRGC đã đảm nhiệm cuộc điều tra và đang truy lùng các nghi phạm.

Người Iran tụ tập dự lễ tang thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh và vệ sĩ Wasim Abu Shaaban tại Tehran, Iran hôm 182024 RE
Người Iran tụ tập dự lễ tang thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh và vệ sĩ Wasim Abu Shaaban tại Tehran, Iran ngày 1/8 - Ảnh: Reuters

Hôm 31/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát.

Ông Haniyeh lúc đó có mặt ở Tehran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm 30-7. Sau vụ việc, ông Haniyeh và một vệ sĩ của ông đã thiệt mạng. 

Iran và Hamas cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công trên. Israel không thừa nhận song cũng không phủ nhận cáo buộc này. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận đứng sau vụ việc.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố nước này "có nghĩa vụ trả thù cho ông ấy", đồng thời cảnh báo Israel "hãy chuẩn bị nhận hình phạt thảm khốc".