Chờ...

Thủ tướng Hungary Viktor Orban bất ngờ tới Trung Quốc

VOH - Ngày 8/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đến Bắc Kinh, Trung Quốc để thực hiện "sứ mệnh hòa bình 3.0" sau chuyến thăm gần đây tới Ukraine và Nga.

Hãng tin Reuters nhận định đây là chuyến công du nước ngoài bất ngờ thứ ba của ông Orban kể từ khi Hungary đảm nhận cương vị chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong 6 tháng kể từ đầu tháng 7.

Ông Orban đã tới Ukraine và Nga vào tuần trước trong chuyến công du mà ông gọi là "sứ mệnh hòa bình".

Với chuyến thăm Bắc Kinh, phía Hungary nhấn mạnh "sứ mệnh hòa bình của Thủ tướng Viktor Orban vẫn tiếp tục".

Không giống như các nhà lãnh đạo khác trong Liên minh châu Âu, ông Orban đã từ chối gửi vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Lịch trình của Thủ tướng Hungary ở Bắc Kinh chưa được công bố. Chuyến thăm diễn ra sau khi Hungary bất ngờ huỷ bỏ cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Peter Szijjarto và người đồng cấp Đức Annalena Baerbock.

thu-tuong-hungary
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố ngắn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nhà lãnh đạo Hungary sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong ngày 8/7 "để trao đổi sâu hơn về các vấn đề cùng quan tâm". 

Dưới thời Thủ tướng Orban, Hungary đã trở thành đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Trung Quốc. Điều này trái ngược với một số quốc gia EU khác vốn đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chuyến đi của ông Orban đến Nga khiến lãnh đạo EU không hài lòng. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói rằng ông Orban đến Nga trong tư cách của lãnh đạo Hungary chứ không phải trong vai trò đại diện cho châu Âu.

Song Thủ tướng Hungary tuyên bố một trong những bước quan trọng nhất để chấm dứt xung đột là “thiết lập liên lạc”, và ông không yêu cầu EU ủy quyền để thúc đẩy hòa bình.

Hungary, hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU và là một trong số ít thành viên trong khối cùng với nước láng giềng Slovakia duy trì tính trung lập.