Chờ...

Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẽ từ chức vào tháng 9

NHẬT BẢN - Theo trang Kyodo news, Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẽ từ chức vào tháng 9/2024 sau 3 năm nắm quyền.

Ngày 14/8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố, ông sẽ không tham gia tranh cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào tháng tới để chịu trách nhiệm về vụ bê bối quỹ đen của đảng, mở đường cho việc ông từ chức thủ tướng sau 3 năm nắm quyền.

Thông báo đột ngột được đưa ra khi Nội các của ông Kishida tăng cường công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa sau khi cơ quan thời tiết đưa ra cảnh báo đầu tiên về nguy cơ xảy ra siêu động đất dọc theo rãnh Nankai, nằm giữa miền trung và tây nam Nhật Bản.

thu-tuong-nhat-140824
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tổ chức họp báo tại văn phòng của mình ở Tokyo vào ngày 14/8/2024 - Ảnh: Kyodo

Ông Kishida cho biết, các nhà lập pháp LDP "nên làm việc như một thể thống nhất" dưới sự lãnh đạo mới để khôi phục niềm tin của công chúng vào chính trị và giải quyết nhiều thách thức khác nhau như thực hiện các biện pháp nhằm kiềm chế tỷ lệ sinh đang giảm trong một xã hội già hóa và tăng cường năng lực quốc phòng.

Là thủ tướng thứ tám kể từ năm 1945 đạt 1.000 ngày tại nhiệm, ông Kishida cho biết, ông sẽ tiếp tục phục vụ với tư cách là một nhà lập pháp "cấp cơ sở" của LDP, đồng thời từ chối bình luận về việc ai sẽ là lựa chọn tốt nhất cho chức chủ tịch đảng và thủ tướng tiếp theo.