Chờ...

Tiếp tục hoãn bỏ phiếu nghị quyết về xung đột Hamas-Israel

VOH - Cuộc bỏ phiếu cho nghị quyết về vấn đề Hamas-Israel liên tục bị trì hoãn do chưa tìm được tiếng nói chung.

Cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, dự kiến diễn ra trong ngày 21/12 (theo giờ New York), đã được hoãn đến ngày 22/12.

Cuộc bỏ phiếu nói trên đã nhiều lần bị trì hoãn từ 18/12 tới nay do các bên chưa đạt được đồng thuận và cần có thêm thời gian để tiếp tục tham vấn.

Dự thảo nghị quyết yêu cầu các bên trong xung đột Israel-Hamas ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đề xuất. Cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh để dự thảo được thông qua.

Mỹ phủ quyết dự thảo này ngày 8/12.

Tiếp tục hoãn bỏ phiếu nghị quyết về xung đột Hamas-Israel 1
Israel vẫn tiếp tục không kích Dải Gaza - Ảnh: AFP/TTXVN

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an đang tìm cách đạt đồng thuận đối với dự thảo sửa đổi, tập trung vào việc mở rộng hình thức vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến toàn bộ Dải Gaza, không chỉ bằng đường bộ mà cả đường biển và đường hàng không.

Mỹ cho biết có thể ủng hộ dự thảo nghị quyết sửa đổi với yêu cầu cả Israel và Hamas cho phép sử dụng "tất cả tuyến đường có thể" để vận chuyển hàng nhân đạo đến Dải Gaza.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 21/12 nói với báo giới rằng Mỹ vẫn đang tích cực phối hợp với các đối tác tại Liên hợp quốc để thảo luận về nội dung cũng như ngôn từ trong bản dự thảo nghị quyết sửa đổi.

Các nước cần có thêm thời gian để thảo luận về việc các nước kêu gọi Liên hợp quốc giám sát hoạt động đưa hàng viện trợ vào Dải Gaza, nước nào sẽ tham gia hoạt động giám sát này.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn mới kèm với việc trả tự do cho các con tin đã diễn ra ngày thứ hai liên tiếp tại Cairo, Ai Cập.