Chờ...

Tin thế giới sáng 11/4: Hàn Quốc phát hiện bom gần ga tàu | TQ kết thúc tập trận quanh Đài Loan

(VOH) - Một số thông tin khác: Philippines không cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự để tấn công; Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận ý định tái tranh cử vào năm 2024.

Hàn Quốc phát hiện thiết bị nổ gần ga tàu ở Seoul

Ngày 10/4, một nhóm công nhân xây dựng đã phát hiện một thiết bị nổ tại công trường gần nhà ga tàu Yongsan ở thủ đô Seoul. Nhóm chuyên gia từ quân đội đã được triển khai để vô hiệu hóa quả bom, khiến hoạt động của dịch vụ đường sắt bị gián đoạn trong thời gian ngắn.

Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) đã đóng cửa 3 tuyến đường sắt gần hiện trường để bảo đảm an toàn, đồng thời tạm dừng toàn bộ tàu đi qua nhà ga Yongsan trong khoảng 10 phút khi hoạt động gỡ bom được diễn ra.

KORAIL cho biết hiện toàn bộ các tàu đã đã hoạt động bình thường trở lại. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin thế giới sáng 11/4: Hàn Quốc phát hiện bom gần ga tàu | Trung Quốc kết thúc tập trận quanh Đài Loan
Thiết bị nổ được tìm thấy gần ga Yongsan ở Seoul - Ảnh: Soccerphile

Trung Quốc kết thúc tập trận quanh Đài Loan

Ngày 10/4, quân đội Trung Quốc tuyên bố kết thúc thành công 3 ngày tập trận và thử nghiệm toàn diện năng lực của nhiều đơn vị quân đội trong các điều kiện chiến đấu thực tế quanh Đài Loan, đồng thời cho rằng các binh sĩ luôn ở trong trạng thái "sẵn sàng chiến đấu".

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết các loại máy bay chiến đấu, trong đó có cường kích chiến lược H-6 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, tàu sân bay Sơn Đông cùng các loại tàu chiến đã tham gia các cuộc tập trận quanh Đài Loan.

Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Liên hợp lợi kiếm" từ ngày 8/4, chỉ một ngày sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trở về từ California sau cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và nhiều nghị sĩ Mỹ. Trung Quốc coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ lực. 

Tin thế giới sáng 11/4: Hàn Quốc phát hiện bom gần ga tàu | Trung Quốc kết thúc tập trận quanh Đài Loan
Một tiêm kích đang cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc, trong khuôn khổ cuộc tập trận của nước này diễn ra quanh đảo Đài Loan - Ảnh: SCMP

Philippines không cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự để tấn công

Ngày 10/4, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tuyên bố 4 căn cứ quân sự bổ sung của Philippines mà Mỹ hiện có quyền tiếp cận theo thỏa thuận quốc phòng và an ninh năm 2014 sẽ không được sử dụng cho các hành động tấn công.

Tuyên bố của ông Marcos được đưa ra vài ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cảnh báo, quyết định của Philippines về việc mở rộng các căn cứ quân sự theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (Edca) với Mỹ có thể lôi kéo Manila "vào vòng xoáy của một cuộc xung đột tiềm tàng ở eo biển Đài Loan".

Trước đó vào tháng 2, Manila và Washington đã đồng ý mở rộng thỏa thuận Edca bằng cách bổ sung thêm 4 căn cứ quân sự, nơi các lực lượng Mỹ có thể xây dựng cơ sở, triển khai thiết bị và tổ chức các cuộc tập trận chung với Philippines.

Tin thế giới sáng 11/4: Hàn Quốc phát hiện bom gần ga tàu | Trung Quốc kết thúc tập trận quanh Đài Loan
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr - Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận ý định tái tranh cử vào năm 2024

Ngày 10/4, trả lời phỏng vấn với đài NBC, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có kế hoạch trở thành ứng viên của đảng Dân chủ tham gia tranh cử vào năm 2024, tuy nhiên hiện chưa chuẩn bị để thông báo chính thức.

Cả ông Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đều tuyên bố sẽ liên danh tái tranh cử.

NBC dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết các cố vấn Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai chiến dịch tái tranh cử của ông Biden.