Chờ...

Tin thế giới sáng 15/5: Thái Lan bắt lượng khủng ma túy đá | G7 cảnh báo về mảnh vỡ trong không gian

VOH - Một số thông tin khác: Tàu chiến hiện đại nhất của Anh bị phá hoại; Mỹ - Nhật - Hàn sẽ họp thượng đỉnh bên lề G7.

Tàu chiến hiện đại nhất của Anh bị phá hoại

HMS Glasgow - tàu chiến thế hệ mới của hải quân Anh - đã bị phá hoại ngay tại xưởng đóng tàu. Vụ việc đang được tiến hành điều tra xác định danh tính thủ phạm.

BAE Systems - nhà thầu quốc phòng lớn nhất châu Âu và là doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc đóng tàu - cho biết hơn 60 dây cáp của tàu đã bị “cố ý làm hư hại”. Khoảng 23.000 dây cáp sẽ được lắp đặt trên HMS Glasgow, trong đó có những đường dây truyền dữ liệu giữa các hệ thống, thiết bị và nhân viên tàu.

Tạp chí quốc phòng UK Defence Journal cho rằng thủ phạm gây ra vụ phá hoại có thể là một nhà thầu có mâu thuẫn về tiền bạc.

Tin thế giới sáng 15/5: Thái Lan bắt lượng khủng ma túy đá | G7 cảnh báo về mảnh vỡ trong không gian
Tàu chiến HMS Glasgow tại xưởng chế tạo - Ảnh: Sky News

Mỹ - Nhật - Hàn sẽ họp thượng đỉnh bên lề G7

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 14/5 cho biết ba nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima, Nhật Bản cuối tuần tới.

Theo Phó cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae Ho, cuộc gặp sẽ thảo luận về các biện pháp hợp tác chiến lược, bao gồm trong các vấn đề như Triều Tiên, năng lượng và các thách thức khác.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhanh chóng trở nên nồng ấm trong những tháng qua. Hồi tháng 3, hai bên đã đạt được đồng thuận về vấn đề lao động cưỡng bức. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Funio cũng lần lượt có các chuyến thăm song phương tới Tokyo và Seoul.

Thu giữ gần 1,4 triệu viên ma túy đá ở Thái Lan

Cảnh sát Thái Lan đã tiến hành vây bắt 2 đối tượng là Chaikup Taemdee và Suwicha Musikakun vận chuyển gần 1,4 triệu viên ma túy đá (methamphetamine), khi đang di chuyển trên một xe bán tải hướng từ tỉnh Nonthaburi, miền Trung Thái Lan về thủ đô Bangkok.

Thông tin dẫn đến vụ bắt giữ có được sau vụ bắt giữ trước đó, trong đó các nghi phạm đã khai báo về một mạng lưới bắt đầu từ Ayutthaya chuyên vận chuyển ma túy vào nội thành Bangkok.

Tin thế giới sáng 15/5: Thái Lan bắt lượng khủng ma túy đá | G7 cảnh báo về mảnh vỡ trong không gian
Ma túy đá dạng viên bị thu giữ trong một chiến dịch truy quét ở Thái Lan - Ảnh: Reuters

G7 cảnh báo về các mảnh vỡ trong không gian

Bộ trưởng khoa học của nhóm G7 đã lên tiếng cảnh báo về các mảnh vỡ trong không gian, kêu gọi nỗ lực phối hợp loại bỏ chúng nhằm đảm bảo không gian an toàn cho Trái đất. Thông cáo được đưa ra vào ngày họp thứ hai của Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Sendai, Nhật Bản.

Tin thế giới sáng 15/5: Thái Lan bắt lượng 'khủng' ma túy đá | G7 cảnh báo về mảnh vỡ trong không gian
G7 nhấn mạnh nguyên nhân gây ra vấn đề về mảnh vỡ trong không gian là do hoạt động thám hiểm không gian và phóng vệ tinh đang mở rộng nhanh chóng -  Ảnh: ABC News

Các bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân gây ra vấn đề này là do hoạt động thám hiểm không gian và phóng vệ tinh đang ngày càng mở rộng nhanh chóng cũng như các cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh bay thẳng.

Vì vậy, các bộ trưởng cam kết sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận trong Liên hợp quốc và các khuôn khổ quốc tế khác về "tác động của các chòm sao vệ tinh lớn đối với thiên văn học để bảo vệ bầu trời tối và yên tĩnh".