Chờ...

Tin thế giới sáng 16/1: Bang Iowa mở màn cuộc đua Tổng thống Mỹ | Tàu hàng Mỹ trúng không kích của Houthi

VOH - Một số thông tin khác: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xuất viện; động đất mạnh rung chuyển vùng Hồ Baikal của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xuất viện

Lầu Năm Góc thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã xuất viện hôm 15/1 sau 2 tuần nhập viện điều trị các biến chứng từ ca phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. 

Các bác sĩ tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed cho biết bệnh ung thư của Tướng Austin được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, không cần tiến hành thêm phẫu thuật nào ngoài theo dõi hậu phẫu.

Việc Bộ trưởng Austin nhập viện điều trị bệnh nhưng chậm trễ thông báo tình hình sức khỏe cho Nhà Trắng và các quan chức chủ chốt của Lầu Năm Góc đã vấp phải sự chỉ trích của loạt nghị sĩ từ cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ. Ngày 11/1, Văn phòng tổng thanh tra Lầu Năm Góc thông báo mở cuộc điều tra về vụ việc. 

Tin thế giới sáng 16/1: Bang Iowa mở màn cuộc đua Tổng thống Mỹ | Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xuất viện
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại cuộc họp báo ở Tel Aviv ngày 18/12/2023 - Ảnh: AFP

Tàu hàng Mỹ trúng tên lửa ngoài khơi Yemen

Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) ngày 15/1 thông báo một tàu hàng của Mỹ đã bị trúng tên lửa ở ngoài khơi cách thành phố Aden của Yemen khoảng 177 km về phía đông nam.

Theo UKMTO thì "thuyền trưởng thông báo tên lửa lao từ trên xuống và đánh trúng mạn trái tàu", song không công bố thông tin chi tiết về con tàu. Cơ quan này thông báo đang điều tra về sự việc và khuyến cáo tàu hàng trong khu vực cần thận trọng.

Giới chức Anh nhận định đây là cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ tại khu vực, nhằm đáp trả chiến dịch không kích do Washington và London tiến hành nhằm vào lực lượng Houthi tại Yemen những ngày qua.

Tin thế giới sáng 16/1: Bang Iowa mở màn cuộc đua Tổng thống Mỹ | Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xuất viện
Hình chụp từ video do Houthi công bố, ghi lại quá trình khống chế một tàu vận tải có liên hệ với Israel ở Biển Đỏ vào tháng 11/2023 - Ảnh: X

Mỹ: Ông Trump chắc thắng trong vòng bầu cử sơ bộ ở bang Iowa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục là ứng viên Tổng thống sáng nhất của đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của bang Iowa.

Tuy năm nay chỉ có đảng Cộng hòa tiến hành bỏ phiếu kín vì đảng Dân chủ điều chỉnh lịch bầu cử sơ bộ, song cuộc họp của đảng Cộng hòa ở bang này vẫn được xem là "phát súng" mở màn cho năm bầu cử của Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cuộc khảo sát cuối cùng trước bầu cử ngày 15/1 cho thấy ông Trump vẫn đang dẫn trước các đối thủ tranh cử Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa tại Iowa. Như vậy, việc ông Trump giành chiến thắng tại vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa gần như là chắc chắn, và điều dư luận quan tâm hiện nay chỉ là việc ông Trump sẽ chiến thắng với tỷ lệ cách biệt bao nhiêu. 

Trong khi đó, cuộc đua giành vị trí thứ hai của đảng Cộng hòa sẽ là màn "so găng" giữa hai ứng viên được ủng hộ tiếp theo là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

Tin thế giới sáng 16/1: Bang Iowa mở màn cuộc đua Tổng thống Mỹ | Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xuất viện
Ông Donald Trump vẫn đang được phe Cộng hòa bang Iowa ủng hộ với tỷ lệ áp đảo - Ảnh minh họa

Động đất mạnh rung chuyển vùng Hồ Baikal của Nga

Một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter đã xảy ra ở khu vực phía đông Hồ Baikal của Nga vào khuya ngày 15/1 (giờ địa phương), theo Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học địa chất của Đức (GFZ).

Tâm chấn có vị trí ban đầu được xác định ở 54,88 độ vĩ Bắc và 109,68 độ kinh Đông; độ sâu khoảng 10km.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại và thương vong sau động đất.