Chờ...

Tin thế giới sáng 18/1: Nga - Triều sẽ hợp tác trong lĩnh vực 'nhạy cảm' | Tai nạn nghiêm trọng do sương mù dày đặc ở Ấn Độ

VOH - Một số thông tin khác: Pakistan triệu hồi đại sứ ở Iran về nước sau vụ không kích; sân bay chính ở thủ đô Oslo của Na Uy đóng cửa vì tuyết rơi dày.

Pakistan triệu hồi đại sứ ở Iran về nước sau vụ không kích

Ngày 17/1, Pakistan đã cho triệu hồi đại sứ ở nước láng giềng Iran về nước để phản đối hành vi mà Pakistan cho là "vi phạm trắng trợn" chủ quyền khi Iran phóng tên lửa tấn công vào các mục tiêu quân sự ở vùng tây nam Pakistan.

Bộ Ngoại giao và truyền thông nhà nước Pakistan xác nhận các đợt không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran đã nhắm mục tiêu vào hai căn cứ quân sự của nhóm Hồi giáo dòng Sunni Jaish al-Adl, khiến 2 trẻ em Pakistan thiệt mạng và nhiều người bị thương. Pakistan cho rằng vụ việc gây "hậu quả nghiêm trọng" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Nhóm Jaish al-Adl từng nhiều lần tấn công vào các lực lượng của Iran tại khu vực biên giới với Pakistan. Nhóm này cũng bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, vốn đang ở Davos (Thụy Sĩ) tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cáo buộc các mục tiêu bị Iran tấn công có liên quan đến Israel. Trước đó một ngày, Tehran cũng tiến hành các vụ tấn công tương tự ở Iraq và Syria. 

Tin thế giới sáng 18/1: Nga - Triều sẽ hợp tác trong cả lĩnh vực 'nhạy cảm' | Tai nạn nghiêm trọng do sương mù dày đặc ở Ấn Độ
Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif (trái) và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong cuộc gặp nhân dịp khánh thành cửa khẩu biên giới Mand-Pishin giữa hai nước, ngày 18/5/2023 - Ảnh: Reuters

Tai nạn do sương mù dày đặc khiến 3 cảnh sát thiệt mạng ở Ấn Độ

Tân Hoa Xã đưa tin có ít nhất 3 cảnh sát, trong đó có 1 cảnh sát nữ, đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông xảy ra vào sáng 17/1 (giờ địa phương) tại khu vực quận Hoshiarpur nằm phía bắc bang Punjab, Ấn Độ. 

Tai nạn xảy ra khi xe buýt chở khoảng 30 cảnh sát của Lực lượng cảnh sát vũ trang Punjab, đang đi từ quận Jalandhar đến quận Gurdaspur thì đâm mạnh vào một xe tải đang dừng bên đường. Nguyên nhân ban đầu được xác định do tầm nhìn kém vì sương mù dày đặc. Trong số những người thiệt mạng có cả tài xế xe buýt.

Nhiều vùng ở Ấn Độ - đặc biệt ở khu vực phía bắc, trung và đông bắc - đang trải qua đợt không khí lạnh tăng cường, với sương mù bao phủ dày đặc vào buổi sáng và buổi chiều, gây khó khăn khi lưu thông trên đường bộ và làm gián đoạn các dịch vụ đường sắt và hàng không. 

Tin thế giới sáng 18/1: Nga - Triều sẽ hợp tác trong cả lĩnh vực 'nhạy cảm' | Tai nạn nghiêm trọng do sương mù dày đặc ở Ấn Độ
Một vụ tai nạn giao thông cũng do sương mù dày đặc gây mất tầm nhìn ở Ấn Độ, tháng 12/2022 - Ảnh: PTI

Nga thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên trong lĩnh vực "nhạy cảm"

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui vừa tham dự cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moscow, trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Nga từ lời mời của người đồng cấp Sergei Lavrov.

Khi được hỏi về nội dung cuộc hội đàm, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hai bên đã trao đổi về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, trọng tâm chính của cuộc hội đàm là "phát triển quan hệ song phương trong mọi lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực nhạy cảm".

Quan hệ song phương giữa Triều Tiên và Nga ngày càng phát triển kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Trong khi Mỹ và các đồng minh nhiều lần cho rằng Triều Tiên đã chuyển giao lượng đáng kể tên lửa cho Nga để sử dụng trong chiến sự ở Ukraine, song cả Nga và Triều Tiên đều bỏ ngoài tai mọi cáo buộc. 

Moscow khẳng định sẽ phát triển quan hệ song phương với bất kỳ quốc gia nào mà họ muốn, và việc tăng cường hợp tác với Bình Nhưỡng không hề vi phạm các thỏa thuận quốc tế.

Tin thế giới sáng 18/1: Nga - Triều sẽ hợp tác trong cả lĩnh vực 'nhạy cảm' | Tai nạn nghiêm trọng do sương mù dày đặc ở Ấn Độ
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui tại Điện Kremlin ở Moscow, ngày 16/1/1024 - Ảnh: Reuters

Na Uy: Sân bay chính ở thủ đô Oslo đóng cửa vì tuyết rơi dày

Cơ quan điều hành sân bay chính ở thủ đô Oslo của Na Uy thông báo sân bay phải tạm đóng cửa trong ngày 17/1 (giờ địa phương) vì lý do bảo đảm an toàn trong bối cảnh tuyết đang rơi dày đặc ở Oslo, kéo theo nhiều dịch vụ giao thông vận tải công cộng khác phải gián đoạn, trì hoãn hoặc tạm ngừng phục vụ. 

Tin thế giới sáng 18/1: Nga - Triều sẽ hợp tác trong cả lĩnh vực 'nhạy cảm' | Tai nạn nghiêm trọng do sương mù dày đặc ở Ấn Độ
Ảnh minh họa 

Người phát ngôn cơ quan điều hành sân bay Avinor của Na Uy cho biết: "Đây là điều cực kỳ hiếm gặp... Tuyết rơi dày đến nỗi các phi công không thể thấy đèn tín hiệu trên mặt đất, do đó chúng tôi quyết định đình chỉ toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ sân bay. An toàn là trên hết."

Avinor cũng khuyến cáo hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay từ các hãng hàng không để có phương án điều chỉnh lịch trình phù hợp.