Chờ...

Tin thế giới sáng 18/5: Ukraine muốn lập vùng phi quân sự | Chủ tịch TQ chỉ đạo cứu nạn vụ lật tàu

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Ecuador ra sắc lệnh giải tán Quốc hội; Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine bị cáo buộc nhận hối lộ 2,7 triệu USD.

Tổng thống Ecuador ra sắc lệnh giải tán Quốc hội

Ngày 17/5, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ra sắc lệnh giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc bầu cử cơ quan lập pháp và tổng thống nước này, trong bối cảnh Ecuador có nguy cơ lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Theo sắc lệnh mới, ông Lasso sẽ tiếp tục tại nhiệm tối đa 6 tháng trong khi các cơ quan bầu cử quốc gia ấn định ngày tổ chức tổng tuyển cử.

Trước đó, ngày 16/5, Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Lasso, cáo buộc ông có hành vi tham ô, gây thất thoát tài sản nhà nước. Cuộc bỏ phiếu luận tội cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra trễ nhất vào ngày 20/5 tới.

Tin thế giới sáng 18/5: Ukraine đề nghị lập vùng phi quân sự | Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo cứu nạn vụ lật tàu cá
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso tại phiên điều trần ngày 16/5/2023 - Ảnh: AP

Ukraine đề nghị lập vùng phi quân sự với Nga

Ngày 17/5, Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov đề xuất thiết lập một vùng phi quân sự kéo dài 100km giữa Nga và Ukraine. 

Trước đó vào tháng 3, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow muốn tạo vùng đệm phi quân sự bên trong Ukraine, quanh các khu vực nước này đã sáp nhập. Khu vực này sẽ cấm sử dụng các loại vũ khí tầm ngắn và tầm trung, nghĩa là từ 70-100km.

Chính phủ Nga từng nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán với Ukraine để đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng chỉ ra trở ngại chính đối với các cuộc hòa đàm là việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky năm ngoái ký sắc lệnh cấm đàm phán với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Tin thế giới sáng 18/5: Ukraine đề nghị lập vùng phi quân sự | Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo cứu nạn vụ lật tàu cá
Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov - Ảnh: AFP

Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo cứu nạn vụ lật tàu cá khiến 39 người mất tích

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra chỉ thị, kêu gọi các bộ phận liên quan kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp ngay lập tức để giải cứu những người mất tích sau khi một tàu cá viễn dương bị lật tại khu vực giữa Ấn Độ Dương vào hôm 16/5.

Ông cũng ra lệnh nỗ lực tăng cường hơn nữa công tác điều tra và cảnh báo sớm các rủi ro an toàn tiềm ẩn trong hoạt động đánh bắt ở vùng biển sâu, để đảm bảo an toàn tính mạng cùng tài sản.

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Bộ Ngoại giao cùng đại sứ quán nước này ở nước ngoài tăng cường liên lạc với các bên địa phương để điều phối hoạt động tìm kiếm, cứu nạn quốc tế. 

Trước đó vào sáng 16/5, tàu Lu Peng Yuan Yu 028 chở theo 17 thủy thủ Trung Quốc, 17 người Indonesia và 5 người Philippines đã bị lật. Cho đến nay, chưa có ai trong số những người mất tích được tìm thấy và vị trí chính xác của vụ việc vẫn chưa rõ ràng.

Tin thế giới sáng 18/5: Ukraine đề nghị lập vùng phi quân sự | Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo cứu nạn vụ lật tàu cá
 Tàu cá Lu Peng Yuan Yu 028 - Ảnh: Dimsum Daily

Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine bị cáo buộc nhận hối lộ 2,7 triệu USD

Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine Vsevolod Kniaziev đã bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án chống tham nhũng được xem là lớn nhất từ trước đến nay tại Ukraine.

Vài giờ sau khi ông Kniaziev bị bắt, Tòa án Tối cao Ukraine họp khẩn cấp để bỏ phiếu bất tín nhiệm và nhất trí bãi nhiệm tư cách người đứng đầu cơ quan này của ông.

Cơ quan Chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) trước đó thông báo đang điều tra tham nhũng quy mô lớn trong hệ thống Tòa án Tối cao. Theo NABU, Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine bị nghi ngờ nhận hối lộ 2,7 triệu USD, đổi lại ông sẽ đưa ra phán quyết có lợi cho tập đoàn tài chính Finance and Credit, thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Konstiantyn Zhevago.

Tin thế giới sáng 18/5: Ukraine đề nghị lập vùng phi quân sự | Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo cứu nạn vụ lật tàu cá
Những cọc tiền được tìm thấy trong cuộc đột kích của lực lượng chống tham nhũng Ukraine, được công bố hôm 15/5/2023 - Ảnh: Reuters

Ukraine hiện đang đẩy mạnh các biện pháp chống tham nhũng nhằm đưa đất nước trở nên "minh bạch và hiệu quả hơn". Các biện pháp chống tham nhũng là một phần quan trọng trong quá trình gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.