Chờ...

Tin thế giới sáng 27/12: Trung Quốc mở cửa biên giới; nhiều người thiệt mạng vì bão tuyết ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Hàn Quốc nã đạn đối phó máy bay không người lái của Triều Tiên; căn cứ quân sự của Nga bị Ukraine tấn công khiến 3 quân nhân thiệt mạng.

Hàn Quốc nã đạn đối phó máy bay không người lái của Triều Tiên

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết 5 vật thể nghi là máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên được phát hiện vượt qua giới tuyến giữa hai nước vào sáng 26/12. Đây là lần đầu UAV Triều Tiên xâm nhập vùng trời Hàn Quốc trong vòng 5 năm qua.

Dữ liệu radar cho thấy UAV đầu tiên bay thẳng đến khu vực phía bắc thủ đô Seoul, 4 phi cơ còn lại hoạt động quanh đảo Ganghwa ở phía tây. Các máy bay hiện diện trên vùng trời Hàn Quốc trong khoảng 7 giờ đồng hồ.

Hàn Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu, trực thăng và các phương tiện khác để bắn hạ những vật thể này. Trong đó một trực thăng khai hỏa 100 phát đạn pháo về phía UAV Triều Tiên, nhưng không chiếc nào bị rơi. Một UAV được ghi nhận trở về vùng trời Triều Tiên, số còn lại biến mất khỏi màn hình radar sau đó.

Tin thế giới sáng 27/12: Trung Quốc chuẩn bị mở cửa biên giới; số người thiệt mạng vì bão tuyết ở Mỹ tăng nhanh
 

Mỹ: Số người thiệt mạng vì bão tuyết tăng nhanh

Ngày 26/12, giới chức Mỹ cho biết số người thiệt mạng do bão tuyết tại hạt Erie, nơi có thành phố Buffalo, của bang New York đã tăng lên 25 người, nâng tổng số người thiệt mạng trên cả nước lên 47 người.

Tuyết rơi dày đã khiến tầm nhìn trên đường xuống bằng 0, các trạm biến áp bị đóng băng. Ngay cả những xe cứu thương và cứu hộ cũng bị mắc kẹt trong tuyết.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại thành phố Buffalo. Thành phố gần biên giới Canada này là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của bão tuyết. Các công nhân làm đường đang nỗ lực khôi phục lại đường sá, khi trận bão tuyết tồi tệ nhất trong 45 năm qua khiến nhiều tài xế mắc kẹt trong ô tô.

Trước đó, Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết trận bão tuyết kinh hoàng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng chục triệu người dân trong dịp Giáng sinh.

Tin thế giới sáng 27/12: Trung Quốc chuẩn bị mở cửa biên giới; số người thiệt mạng vì bão tuyết ở Mỹ tăng nhanh
 

Căn cứ quân sự của Nga bị Ukraine tấn công, 3 người thiệt mạng

Theo Bộ Quốc phòng Nga, một máy bay không người lái (UAV) Ukraine đã tấn công căn cứ quân sự Engels ở tỉnh Saratov của Nga vào ngày 26/12. Cơ quan này cũng cho biết thêm 3 quân nhân Nga thuộc nhóm kỹ thuật tại sân bay đã bị thương nặng vì mảnh vỡ của UAV rơi xuống, và không may đã tử vong sau đó.

Căn cứ không quân Engels trên nằm gần thành phố Saratov, cách Moscow khoảng 730km về phía đông nam và cách khu vực biên giới với Ukraine 650 km về phía đông bắc. Theo hãng tin Reuters, đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào căn cứ không quân Engels trong tháng 12. Căn cứ này từng bị tấn công bằng UAV vào ngày 5/12.

Quân đội Ukraine chưa lên tiếng chính thức về vụ tấn công trên, nhưng phát ngôn viên lực lượng không quân của Ukraine, Yuriy Ihnat cho biết các thiệt hại của Nga là “hệ quả của chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga đang tiến hành ở Ukraine.”

Tin thế giới sáng 27/12: Trung Quốc chuẩn bị mở cửa biên giới; số người thiệt mạng vì bão tuyết ở Mỹ tăng nhanh
 

Trung Quốc dỡ bỏ cách ly y tế đối với người nhập cảnh từ nước ngoài

Trung Quốc thông báo dỡ bỏ các quy định về người từ nước ngoài nhập cảnh vào nước này phải tiến hành cách ly y tế. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 8/1/2023. Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt trước đây.

Theo báo SCMP, động thái này là bước cuối cùng của Bắc Kinh trong việc loại bỏ chiến dịch "zero-Covid" kéo dài 3 năm và chuyển sang sống chung với dịch.

Tại một cuộc họp ngày 26/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị các cơ quan chức năng tăng cường nỗ lực thực hiện các chiến dịch y tế và triển khai các hành động cụ thể để bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của người dân. Ông nhấn mạnh công tác ngăn ngừa và kiểm soát Covid-19 của nước này đang đối mặt với tình hình mới và nhiệm vụ mới.

Tin thế giới sáng 27/12: Trung Quốc chuẩn bị mở cửa biên giới; số người thiệt mạng vì bão tuyết ở Mỹ tăng nhanh
 

Kể từ năm 2020, Trung Quốc xếp Covid-19 vào nhóm bệnh truyền nhiễm nhóm A, đặt ngang hàng với bệnh dịch hạch và dịch tả. Ở cấp độ này, chính quyền phải áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt nhất như cách ly người mắc bệnh và người tiếp xúc gần, đồng thời phong tỏa toàn thành phố để dập dịch. Tuy nhiên theo quy định mới, Covid-19 sẽ được xem là bệnh truyền nhiễm nhóm B, nới lỏng hàng loạt quy định phòng chống dịch nghiêm ngặt.