Chờ...

Tin thế giới sáng 28/2: Houthi nêu điều kiện ngừng tấn công ở Biển Đỏ | Brazil tăng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024

VOH - Một số thông tin khác: Hội đồng Bảo an LHQ họp về khủng hoảng nhân đạo ở Syria; Israel tiến hành bầu cử địa phương sau 2 lần trì hoãn vì xung đột.

Houthi nêu điều kiện xem xét lại việc tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ

Ngày 27/2, phát ngôn viên Houthi Mohammed Abdulsalam tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục trển khai tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ "trừ khi Israel chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza và dỡ bỏ lệnh phong tỏa khu vực".

Khi được hỏi liệu Houthi có ngừng các đợt tập kích tàu hàng nếu các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza hay không, ông Abdulsalam cho biết họ sẽ "xem xét lại tình hình" khi Dải Gaza được gỡ phong tỏa và người dân tại đây có thể tự do tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Houthi bắt đầu tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ và eo biển Bab-el-Mandeb từ tháng 11/2023, tuyên bố cấm tàu có liên hệ với Israel, Mỹ và Anh đi qua các vùng biển khu vực. Houthi tuyên bố rằng đây là động thái nhằm thể hiện tình đoàn kết và hỗ trợ người Palestine trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đang diễn ra ở Gaza.

Tin thế giới sáng 28/2: Houthi nêu điều kiện dừng tấn công ở Biển Đỏ | Brazil tăng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024
Tàu hàng Marlin Luanda bị trúng tên lửa của Houthi trên Vịnh Aden trong bức ảnh công bố ngày 27/1/12024 - Ảnh: Indian Navy/Reuters

Hội đồng Bảo an LHQ họp về khủng hoảng nhân đạo ở Syria

Chiều 27/2 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp thảo luận về tình hình bất ổn và khủng hoảng nhân đạo tại Syria.

Đặc phái viên LHQ về Syria Geir Pedersen cho biết hệ lụy từ cuộc xung đột Trung Đông và bất ổn kéo dài ở Syria đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân nước này. Ông cho biết tình hình tại Syria đang ngày càng xấu đi và có nguy cơ vượt ngoài tầm kiểm soát. Hiện có khoảng 16,7 triệu người tại Syria, tức là gần 3/4 dân số nước này, đang cần cứu trợ nhân đạo - cao nhất kể từ khi nước này chìm trong chiến sự 13 năm trước. 

Ông Pedersen kêu gọi nỗ lực từ cộng đồng quốc tế nhằm ngay lập tức hạ nhiệt căng thẳng trên toàn bộ khu vực Trung Đông nói chung và ở Syria nói riêng, nhấn mạnh việc bảo vệ dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự.

Tin thế giới sáng 28/2: Houthi nêu điều kiện ngừng tấn công ở Biển Đỏ | Brazil tăng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024
Hiện trường vụ không kích do Israel gây ra ở thủ đô Damascus của Syria, tháng 1/2024 - Ảnh: AFP

Israel tiến hành bầu cử địa phương sau 2 lần trì hoãn

Ngày 27/2 , cử tri Israel đã đi bỏ phiếu bầu cử thị trưởng và thành viên hội đồng của 197 thành phố, quận huyện và 45 vùng địa phương trong cả nước. Lực lượng an ninh gồm 19.000 cảnh sát, nhân viên bảo vệ và các tình nguyện viên đã được huy động để đảm bảo an ninh tại các điểm bầu cử và các địa điểm nhạy cảm khác. 

Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7 giờ đến 22 giờ. Các địa phương nằm sát biên giới với Lebanon và Dải Gaza, nơi có khoảng 180.000 người dân vẫn đang phải đi sơ tán do xung đột sẽ tiến hành tổ chức bầu cử muộn hơn vào tháng 11 tới.

Tính đến 19 giờ ngày 27/2 (giờ địa phương), lượng cử tri đi bỏ phiếu mới đạt khoảng 39,2%, giảm 10% so với cuộc bầu cử lần trước. Một số yếu tố được cho là gây ảnh hưởng bao gồm tâm trạng của người dân trong cuộc xung đột, nhiều người đang phải đi sơ tán, thời tiết không thuận lợi… Hội đồng Bầu cử ước tính sẽ phải mất ít nhất 1 ngày mới có thể công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng.

Tin thế giới sáng 28/2: Houthi nêu điều kiện ngừng tấn công ở Biển Đỏ | Brazil tăng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024
Cử tri Israel bỏ phiếu bầu Hội đồng địa phương, ngày 27/2/2024 - Ảnh: The New York Times

Brazil tăng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 lên 1,75%

Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ Ngân hàng Trung ương Brazil ngày 27/2 cho biết thị trường tài chính nước này đã tăng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 1,68% lên 1,75%, và duy trì mức tăng trưởng 2% cho năm 2025. 

Theo khảo sát từ các tổ chức tài chính, dự báo lạm phát ở Brazil năm nay cũng hạ từ mức 3,82% xuống 3,8%, và xuống mức 3,51% cho năm sau. 

Về tỷ giá ngoại tệ, hiện đồng real của Brazil so với USD của Mỹ đang ở mức 4,97 real/ 1 USD. Theo các nhà phân tích, vào cuối năm 2024 thì tỷ lệ này còn 4,93 real/ 1 USD, đồng thời dự báo đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Brazil sẽ đạt 67 tỷ USD trong năm nay và 75 tỷ USD vào năm tới.