Chờ...

Tin thế giới sáng 28/8: Iran sản xuất thành công chất phóng xạ Caesi-137 | Bão Idalia sắp tấn công Florida, Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Thêm tàu hàng rời cảng Odessa sau lệnh phong tỏa của Nga; Pháp cấm trang phục trùm kín truyền thống của Hồi giáo tại các trường học công lập.

Bão Idalia mạnh dần lên, sắp đổ bộ Florida

Cơn bão nhiệt đới Idalia hình thành ở ngoài khơi vùng biển Caribbean đang mạnh dần lên, dự kiến sẽ đổ bộ bang Florida (Mỹ) vào thứ Tư tuần này. Sức gió của bão Idalia hiện duy trì ở mức 65 km/h, nhưng có thể tăng lên cấp độ 2 với sức gió từ 96-110 km/h. 

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) ngày 27/8 thông báo cơn bão hiện đang ở gần khu vực kênh Yucatan, cách đảo Cozumel của Mexico khoảng 130 km về phía đông-đông bắc. 

Bão Idalia được đánh giá nguy hiểm khi gây mưa lớn và gió giật mạnh, có thể gây ngập lụt nhanh chóng ở nhiều vùng bờ biển phía tây Florida. 

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 33 quận của bang, đồng thời cảnh báo người dân về nguy cơ xảy ra mất điện diện rộng khi cơn bão tấn công. Ông cũng cho biết các công tác cứu hộ và hỗ trợ người dân trong cơn bão cũng đã được chuẩn bị. 

Tin thế giới sáng 28/8: Iran sản xuất thành công chất phóng xạ Caesi-137 | Bão Idalia sắp tấn công Florida, Mỹ
Dự báo đường đi của bão Idalia - Ảnh: Reuters

Pháp cấm trang phục trùm kín truyền thống của Hồi giáo tại các trường học công lập 

Ngày 27/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Gabriel Attal cho biết nước này sẽ cấm học sinh nữ tại các trường học công lập mặc abaya đến trường. Abaya là loại áo choàng trùm kín người truyền thống của phụ nữ Hồi giáo mặc khi đi đến những nơi công cộng. 

Kể từ khi lệnh cấm nghiêm ngặt các dấu hiệu liên quan đến tôn giáo xuất hiện trong các trường học công được áp dụng từ thế kỷ XIX, Pháp thường xuyên phải cập nhật các quy định mới có liên quan, đặc biệt khi cộng đồng người Hồi giáo đang ngày càng gia tăng. 

Năm 2004, Pháp ban lệnh cấm khăn trùm đầu xuất hiện ở trường học và đến năm 2010 thì thông qua lệnh cấm sử dụng mạng che mặt khi đến trường. Điều này từng vấp phải một số ý kiến phản đối từ cộng đồng 5 triệu người Hồi giáo ở nước này. 

"Tôi quyết định abaya không được sử dụng tại các trường học. Khi bước vào một lớp học, chúng ta không nên 'định danh' tôn giáo bất kỳ học sinh nào chỉ bằng việc nhìn vào các em", Bộ trưởng Gabriel Attal nói. 

Tin thế giới sáng 28/8: Iran sản xuất thành công chất phóng xạ Caesi-137 | Bão Idalia sắp tấn công Florida, Mỹ
Trang phục truyền thống abaya của phụ nữ Hồi giáo - Ảnh: CNA

Thêm tàu hàng rời cảng Odessa sau lệnh phong tỏa của Nga

Ngày 27/8, Bộ Tái thiết Ukraine ra thông báo cho biết tàu hàng PRIMUS mang cờ Liberia chở các sản phẩm thép của một nhà khai thác Singapore đã rời cảng Odessa ở phía nam nước này và di chuyển tới vùng biển an toàn.

Đây là con tàu thứ hai sử dụng hàng lang nhân đạo tạm thời dành cho tàu dân sự rời khỏi Biển Đen. 

Cùng ngày, hãng tin RIA dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 của Nga đã theo dõi một máy bay không người lái (UAV) do thám Reaper của Mỹ trên Biển Đen. 

Cả Nga và Ukraine đều gia tăng hoạt động quân sự trên biển kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, bị đình chỉ. Nga tấn công cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên Biển Đen và sông Danube. Đáp lại, Ukraine thực hiện hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các tàu Nga trong vùng biển nước này và bán đảo Crimea.

Tin thế giới sáng 28/8: Iran sản xuất thành công chất phóng xạ Caesi-137 | Bão Idalia sắp tấn công Florida, Mỹ
Tàu hàng PRIMUS đi về phía cảng Varna của Bulgaria trên Biển Đen ngày 26/8/2023 - Ảnh: AFP

Iran tuyên bố sản xuất thành công đồng vị phóng xạ Caesi-137

Ngày 27/8, hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết Iran đã tự sản xuất thành công đồng vị phóng xạ Caesi-137. Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami cho biết AEOI đã sản xuất được đồng vị phóng xạ này trong vòng 6 tháng.

Tin thế giới sáng 28/8: Iran sản xuất thành công chất phóng xạ Caesi-137 | Bão Idalia sắp tấn công Florida, Mỹ
Đồng vị phóng xạ Caesi-137 được giới thiệu tại sự kiện ngày 27/8/2023 - Ảnh: IRNA

Theo IRNA, thành tựu này là kết quả của một dự án nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Hạt nhân Iran nhằm phát triển kỹ thuật để tách và tinh chế Caesi-137 trong quá trình phản ứng phân hạch hạt nhân. 

Caesi-137 có nhiều ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực y tế và công nghiệp, thường được sử dụng trong các thiết bị đo bức xạ, xạ trị, trị liệu bức xạ và nhiều loại máy đo công nghiệp khác.