Chờ...

Tin thế giới sáng 3/6: Hơn 1.000 người thương vong vì tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ | Nga cáo buộc Mỹ giám sát iPhone

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ thoát nguy cơ vỡ nợ; phát hiện dấu tích làng cổ đại hơn 3.000 năm tuổi ở Trung Quốc.

Tàu hỏa đâm nhau ở Ấn Độ, hơn 200 người chết, 900 người bị thương

Hơn 200 người thiệt mạng và 900 người bị thương sau khi 2 đoàn tàu chở khách va chạm với tàu chở hàng ở quận Balasore, bang Odisha, miền đông Ấn Độ vào tối ngày 2/6.

Các thông tin cho biết, tàu chở khách Bengaluru - Howrah bị trật đường ray ở Balasore, khiến một số toa tàu bị lật và rơi phải đường ray của đoàn tàu chạy ngược lại. Sau đó, đoàn tàu Coromandel Express chạy từ Kolkata đến Chennai đã đâm phải các toa tàu này, khiến một số toa cũng bị lật ngang và va chạm với một tàu chở hàng gần đó.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành tại khu vực xảy ra tai nạn và các nạn nhân được hỗ trợ.

Tin thế giới sáng 3/6: Hơn 1.000 thương vong vì tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ | Nga cáo buộc Mỹ giám sát iPhone
Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Nga cáo buộc tình báo Mỹ bí mật giám sát điện thoại iPhone

Thông báo từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết tình báo Mỹ đã thực hiện các "hoạt động đáng ngờ" trên hàng ngàn chiếc iPhone để theo dõi công dân Nga, các cơ quan ngoại giao và đại sứ quán các nước ở nước này.

Theo FSB, các hoạt động này được thực hiện bởi các phần mềm độc hại chưa từng được biết tới, được bí mật cài đặt thông qua lỗ hổng bảo mật do nhà sản xuất cung cấp.

FSB cho biết hiện chưa xác định được cơ quan tình báo Mỹ nào đứng sau các cuộc tấn công này. Tuy nhiên, các nghi ngờ đang hướng vào Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) khi FSB cho biết, hãng Apple luôn hợp tác chặt chẽ với giới tình báo, đặc biệt là NSA, cơ quan chịu trách nhiệm về tình báo, an ninh và truyền thông của Mỹ.

Tin thế giới sáng 3/6: Hơn 1.000 thương vong vì tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ | Nga cáo buộc Mỹ giám sát iPhone
Ảnh minh họa

Mỹ thoát nguy cơ vỡ nợ

Với 63 phiếu thuận và 36 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật đình chỉ chính sách áp dụng trần nợ công, qua đó tránh được thảm họa vỡ nợ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Trong một thông báo, Tổng thống Joe Biden đánh giá cao hành động kịp thời của Quốc hội, nhấn mạnh: “Thỏa thuận lưỡng đảng này là chiến thắng lớn cho nền kinh tế và người dân”. Ông Biden cũng tuyên bố sẽ ký ban hành luật sớm nhất có thể.

Theo truyền thông Mỹ, dự luật về trần nợ sẽ được chuyển cho Tổng thống Biden ký ban hành luật trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn chót ngày 5-6 như cảnh báo của Bộ Tài chính Mỹ để các bên đạt được thỏa thuận đình chỉ áp mức trần nợ 31.400 tỷ USD trước khi ngân sách liên bang cạn kiệt. 

Tin thế giới sáng 3/6: Hơn 1.000 thương vong vì tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ | Nga cáo buộc Mỹ giám sát iPhone
Tổng thống Biden cùng 4 lãnh đạo quốc hội Mỹ trong cuộc đàm phán đầu tiên về trần nợ ở Nhà Trắng ngày 9/5/2023. Ảnh: AFP

Phát hiện dấu tích làng cổ đại hơn 3.000 năm tuổi ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện dấu tích của một ngôi làng có niên đại hơn 3.000 năm ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc. Ngôi làng này có diện tích khoảng 220.000m2, nằm tại vị trí hiện nay là làng Triệu Diệu của thành phố Vũ An.

Theo các chuyên gia, ngôi làng nói trên được xây dựng trong triều đại nhà Thương (1600-1046 trước Công nguyên).

Tin thế giới sáng 3/6: Hơn 1.000 thương vong vì tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ | Nga cáo buộc Mỹ giám sát iPhone
Những chiếc bình thời nhà Thương (khoảng 1600 TCN-1046 TCN) được khai quật từ Di chỉ làng Gucheng ở tỉnh Vân Nam - Ảnh: Globaltimes

Theo ông Ngụy Thư Quang, Trưởng phòng nghiên cứu khảo cổ về các triều đại Thương và Chu tại Viện Khảo cổ và Di tích Văn hóa tỉnh Hà Bắc, ngôi làng này có thể đã từng là thủ phủ của một một bộ lạc hoặc vương quốc vào thời điểm đó.

Ông Ngụy Thư Quang cho biết hệ thống sưởi ấm có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được những thay đổi của môi trường ở thời nhà Thương, cũng như các biện pháp được người dân miền Bắc Trung Quốc thực hiện ở thời điểm đó để giúp giữ ấm cơ thể.