Chờ...

Tin thế giới sáng 30/12: Mỹ duyệt bán khẩn cấp đạn pháo cho Israel | Trung Quốc thông qua Luật An ninh Lương thực mới

VOH - Một số thông tin khác: Ba Lan cáo buộc tên lửa Nga xâm nhập không phận NATO; Campuchia kỷ niệm 25 năm ngày kết thúc nội chiến.

Mỹ duyệt bán khẩn cấp đạn pháo cho Israel

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/12 thông báo "xét thấy tình huống khẩn cấp đòi hỏi bán vũ khí ngay lập tức cho chính phủ Israel" nên đã duyệt bán lô đạn pháo 155 mm cùng các bộ phận, trang thiết bị liên quan cho Israel theo điều khoản khẩn cấp mà không cần chờ Quốc hội thông qua.

Tổng số đạn pháo trên có trị giá 147,5 USD và sẽ được lấy từ kho của lục quân Mỹ.

Trước đó vào đầu tháng 12, Mỹ cũng từng sử dụng điều khoản khẩn cấp để duyệt bán gần 14.000 quả đạn pháo xe tăng 120 mm trị giá 106 triệu USD cho Israel, trong bối cảnh nước này đang triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza để trả đũa vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas.

Tin thế giới sáng 30/12: Mỹ duyệt bán khẩn cấp cho Israel | Trung Quốc thông qua Luật An ninh Lương thực mới
Xe tăng Israel gần Dải Gaza - Ảnh: AFP

Ba Lan cáo buộc tên lửa Nga xâm nhập không phận NATO

Tướng Wiesław Kukuła, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ba Lan cáo buộc rằng một tên lửa của Nga đã xâm nhập không phận nước thành viên NATO vào ngày 29/12.

Truyền thông Ba Lan trước đó đưa tin rằng một tên lửa hành trình Kh-22 hoặc Kh-101 của Nga rất có thể đã bay vào không phận Ba Lan, sau đó quay trở lại Ukraine và bị lực lượng phòng không của Kiev bắn hạ.

Tướng Maciej Klisz, chỉ huy tác chiến của lực lượng vũ trang Ba Lan, cho biết tên lửa trên đã rời khỏi không phận Ba Lan sau khi bay chưa đầy 3 phút trên lãnh thổ nước này và quay trở lại Ukraine.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Cục An ninh Quốc gia sau khi có báo cáo cho rằng một vật thể không xác định đã xâm nhập vào lãnh thổ Ba Lan từ Ukraine.

Nga hiện chưa bình luận về cáo buộc trên. 

Tin thế giới sáng 30/12: Mỹ duyệt bán khẩn cấp cho Israel | Trung Quốc thông qua Luật An ninh Lương thực mới
Tướng Wiesław Kukuła, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ba Lan - Ảnh: Reuters

Trung Quốc thông qua luật An ninh Lương thực mới 

Ngày 29/12, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã thông qua Luật An ninh Lương thực mới với nội dung nhấn mạnh Trung Quốc cần “đảm bảo an ninh tuyệt đối đối với lương thực thiết yếu và khả năng tự cung cấp cơ bản về ngũ cốc.”

Đạo luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2024. Theo Tân Hoa Xã, đây là đạo luật được xem là có vai trò mang tính sống còn đối với một quốc gia có hơn 1,4 tỷ dân - đông nhất thế giới, trong khi chỉ chiếm 9% đất canh tác trên toàn cầu như Trung Quốc.

Luật cũng kêu gọi thúc đẩy công nghệ cơ giới hóa và xây dựng năng lực phòng ngừa, giảm nhẹ và cứu trợ thiên tai trong sản xuất ngũ cốc. Đạo luật mới này cũng đặt ra các yêu cầu nhằm giảm lãng phí thực phẩm trong các quá trình khác nhau, từ sản xuất đến tiêu thụ ngũ cốc.

Tin thế giới sáng 30/12: Mỹ duyệt bán khẩn cấp cho Israel | Trung Quốc thông qua Luật An ninh Lương thực mới
Nông dân thu hoạch lúa tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa Xã

Campuchia kỷ niệm 25 năm ngày kết thúc nội chiến

Ngày 29/12, Vương quốc Campuchia long trọng khai mạc chuỗi sự kiện hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày kết thúc nội chiến và thành công của chính sách hợp tác cùng thắng; đồng thời kỷ niệm 5 năm ngày khánh thành tượng đài “Thắng-Thắng” - công trình mang tính biểu tượng khắc ghi ý nghĩa lịch sử của chính sách hợp tác cùng thắng và tinh thần hòa hợp dân tộc, góp phần mang lại nền hòa bình trọn vẹn ở quốc gia này.

Tin thế giới sáng 30/12: Mỹ duyệt bán khẩn cấp cho Israel | Trung Quốc thông qua Luật An ninh Lương thực mới
Quang cảnh lễ kỷ niệm - Ảnh: AKP

Thủ tướng Hun Manet phát biểu chiến tranh kết thúc đã tạo điều kiện để Campucha phát triển kinh tế, góp phần củng cố hòa bình trong khu vực và tham gia giải quyết những vấn đề quốc tế, đồng thời giúp thống nhất dân tộc và mở ra cơ hội mới cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và giảm nghèo.

Chuỗi hoạt động kỷ niệm sẽ kéo dài đến ngày 31/12.