Chờ...

Tin thế giới sáng 4/4: Ông Trump đến New York | Nga cảnh báo cứng rắn Phần Lan gia nhập NATO

(VOH) - Một số thông tin khác: Công ty quân sự Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Bakhmut 'về mặt kỹ thuật'; NASA trở lại thám hiểm Mặt Trăng sau hơn 50 năm.

Ông Trump đến New York, chuẩn bị ra trình diện tòa 

Ngày 3/4, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời bang Florida đến thành phố New York bằng máy bay riêng, nghỉ đêm tại Tòa nhà Trump Tower trước khi trình diện tòa án vào ngày 4/4.

Ông mặc bộ vest xanh và cà vạt đỏ, bước thong thả xuống máy bay và lên xe di chuyển. Tại Trump Tower, ông vẫy chào người ủng hộ bên ngoài hàng rào mà cảnh sát dựng trước đó và tiến vào trong, không đưa ra bình luận nào với công chúng.

Sáng 4/4 (giờ địa phương), ông Trump sẽ đến Văn phòng Công tố quận Manhattan, lấy vân tay và trình diện tại tòa án để nghe bản cáo trạng về việc đã chi tiền để mua chuộc ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels nhằm ngăn các tin tức tiêu cực trong giai đoạn tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sau khi nghe cáo trạng, ông Trump dự kiến sẽ đưa ra phản hồi của mình. Thẩm phán sau đó sẽ quyết định ông được tại ngoại hay bị giam.

Tin thế giới sáng 4/4: Ông Trump đến New York chuẩn bị trình diện tòa | Nga cảnh báo cứng rắn Phần Lan gia nhập NATO
Ông Trump vẫy chào người ủng hộ khi đến Trump Tower ở thành phố New York, Mỹ, hôm 3/4. Ảnh: AFP

Công ty quân sự Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Bakhmut 'về mặt kỹ thuật'

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, tuyên bố cờ Nga đã được cắm ở tòa thị chính thành phố Bakhmut và về mặt kỹ thuật Moscow đã kiểm soát thành phố này. Ông Prigozhin cũng đăng video để chứng minh tuyên bố của mình. 

Ông Prigozhin cho biết thêm lực lượng của Ukraine hiện đã bị dồn về các quận phía tây của Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Phía Ukraine đã gấp rút điều lực lượng dự bị tới thành phố Bakhmut. Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andrii Yermak khẳng định video do ông Prigozhin đăng là giả mạo và Bakhmut vẫn là một thành phố của Ukraine. Ông Yermak khuyên người dân Ukraine nên phản ứng bình tĩnh trước những tin tức giả mạo.

Tin thế giới sáng 4/4: Ông Trump đến New York chuẩn bị trình diện tòa | Nga cảnh báo cứng rắn Phần Lan gia nhập NATO
Thành phố Bakhmut. Ảnh: Reuters

Nga cảnh báo cứng rắn trước ngày Phần Lan gia nhập NATO

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố Phần Lan sẽ trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự lớn nhất thế giới vào ngày 4/4. 

Ông Stoltenberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia cuối cùng phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan, sẽ trao các văn bản chính thức cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào ngày 4/4. Như vậy, tiến trình kết nạp Phần Lan vào NATO chính thức hoàn tất.

Về phía Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả việc Phần Lan trở thành thành viên của NATO bằng cách củng cố hệ thống phòng thủ nếu cần.

"Chúng tôi sẽ tăng cường tiềm lực quân sự của mình ở phía tây và tây bắc. Trong trường hợp triển khai NATO triển khai lực lượng của các thành viên khác trên lãnh thổ Phần Lan, chúng tôi sẽ thực hiện các bước bổ sung để đảm bảo an ninh quân sự của Nga", ông Grushko phát biểu.

Tin thế giới sáng 4/4: Ông Trump đến New York chuẩn bị trình diện tòa | Nga cảnh báo cứng rắn Phần Lan gia nhập NATO
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) trao đổi với Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto. Ảnh: AP

NASA trở lại thám hiểm Mặt Trăng sau hơn 50 năm

Ngày 3/4, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố danh sách các phi hành gia sẽ tham gia chuyến thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên, được đặt tên là Artemis II, của cơ quan này kể từ năm 1972 đến nay. Các phi hành gia người Mỹ được lựa chọn là Christina Koch, Victor Glover và Reid Wiseman. Đồng hành với họ là phi hành gia người Canada Jeremy Hansen.

Tin thế giới sáng 4/4: Ông Trump đến New York chuẩn bị trình diện tòa | Nga cảnh báo cứng rắn Phần Lan gia nhập NATO
NASA sẽ quay lại Mặt Trăng sau hơn nửa thế kỷ. Ảnh: Reuters

Dự kiến chuyến thám hiểm sẽ khởi hành vào năm 2024. NASA hy vọng củng cố sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ trong giai đoạn chuẩn bị cho sứ mệnh.

NASA mong muốn lắp ráp một trạm vũ trụ có tên Gateway trên quỹ đạo Mặt Trăng để trở thành trạm nghỉ cho các nhà du hành trên đường tới vệ tinh này. NASA cũng nhắm tới vùng cực Nam của Mặt Trăng, thay vì vùng xích đạo như trước.