Chờ...

Tin thế giới sáng 5/9: Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen | Rơi trực thăng quân sự Pakistan

VOH - Một số thông tin khác: Niger mở cửa không phận sau đảo chính; truyền thông Hàn Quốc đưa tin Nga sắp tập trận hải quân với Trung Quốc, Triều Tiên.

Trực thăng quân sự Pakistan rơi khi huấn luyện, 3 người tử vong

Ngày 4/9, một máy bay trực thăng của lực lượng Hải quân Pakistan đã bị rơi khi đang bay huấn luyện tại thành phố cảng Gwadar, tỉnh Balochistan ở vùng tây nam nước này. Vụ việc khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, gồm hai sĩ quan và một binh sĩ.

Người phát ngôn của Hải quân Pakistan cho biết nguyên nhân tai nạn có thể do trục trặc kỹ thuật. Một nguồn tin quân sự cho hay máy bay bị rơi sau khi động cơ bị cháy.

Thủ tướng lâm thời Pakistan, ông Anwaarul Haq Kakar, đã chia buồn với gia đình những người thiệt mạng và bày tỏ niềm thương tiếc trước sự mất mát này. 

Vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, tại tỉnh Balochistan cũng xảy ra hai vụ tai nạn rơi máy bay trực thăng khiến tổng cộng 12 sĩ quan quân đội nước này thiệt mạng, trong đó có chỉ huy cấp cao của Quân đoàn XII. 

Tin thế giới sáng 5/9: Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen | Rơi trực thăng quân sự Pakistan
Một trực thăng quân sự của Pakistan - Ảnh: theweek.in

Niger mở cửa không phận sau đảo chính

Ngày 4/9, hãng tin ANP của Niger dẫn lời đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết nước này đã mở lại không phận "cho toàn bộ các chuyến bay thương mại trong nước và quốc tế", sau gần một tháng kể từ khi xảy ra đảo chính. Tất cả dịch vụ mặt đất tại sân bay cũng hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, Niger vẫn đóng cửa không phận đối với tất cả các chuyến bay quân sự. Ngoài ra, những chuyến bay khác cần được cơ quan điều hành bay của Niger cấp phép bay trước khi ra vào không phận của nước này.

Ngày 26/7, Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã bị bắt và quản thúc tại dinh thự sau cuộc đảo chính của quân đội. Chính quyền quân sự hiện do tướng Abdourahamane Tiani lãnh đạo. Niger cũng đã thành lập chính phủ mới để thúc đẩy chương trình nghị sự.

Chính quyền quân sự Niger sau đó đóng cửa không phận, rồi mở biên giới trên không và trên bộ vào ngày 2/8 với 5 nước láng giềng. Đến ngày 6/8, NIger tiếp tục đóng cửa không phận sau khi các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cảnh báo can thiệp quân sự nếu trật tự hiến pháp không được khôi phục ở Niger. 

Tin thế giới sáng 5/9: Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen | Rơi trực thăng quân sự Pakistan
Lãnh đạo chính quyền quân sự Niger tại một cuộc biểu tình ở thủ đô Niamey hồi đầu tháng 8/2023 - Ảnh: Reuters

Ông Putin: Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi ngày 4/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen ngay khi các hạn chế đối với xuất khẩu hàng hóa của Moscow được dỡ bỏ.

"Chúng tôi sẽ sẵn sàng cân nhắc khả năng hồi sinh lại thỏa thuận ngũ cốc và chúng tôi cũng sẵn sàng làm điều đó ngay khi thỏa thuận dỡ bỏ giới hạn đối với hàng nông sản xuất khẩu của Nga được thực thi đầy đủ", ông Putin nói. 

Tổng thống Nga cũng cho biết nước này sắp đạt thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc miễn phí từ Nga sang 6 nước châu Phi, gồm Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea. Việc vận chuyển ngũ cốc "sẽ bắt đầu trong vài tuần tới" với sản lượng lên đến 50.000 tấn mỗi nước. 

Tin thế giới sáng 5/9: Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen | Rơi trực thăng quân sự Pakistan
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ở Sochi ngày 4/9/2023 - Ảnh: AFP

Nga sắp tập trận hải quân với Trung Quốc, Triều Tiên?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đề xuất với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc tổ chức tập trận hải quân chung với Trung Quốc, hãng tin Yonhap dẫn lời hạ nghị sĩ đảng cầm quyền Yoo Sang-bum cho biết.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 4/9 cho biết các cuộc diễn tập chung với Triều Tiên đang trong quá trình thảo luận. Ông Shoigu thông tin thêm rằng tập trận quân sự thường kỳ Zapad giữa Nga và Belarus sẽ không tổ chức năm nay.

Tin thế giới sáng 5/9: Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen | Rơi trực thăng quân sự Pakistan
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shogu cùng các quan chức cấp cao tại lễ diễu binh nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên, ngày 27/7/2023 - Ảnh: KCNA

Hồi tháng 7, cả Nga và Trung Quốc đều cử phái đoàn cấp cao sang thăm Triều Tiên nhân kỷ niệm 70 năm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, với sự xuất hiện của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lý Hồng Trung. Đây lần đầu tiên Bình Nhưỡng mời các phái đoàn nước ngoài đến thăm từ khi đóng cửa biên giới để ngăn đại dịch Covid-19 hồi năm 2020.