Chờ...

Tin thế giới sáng 8/10: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Israel | Nga bắn hạ 2 tên lửa S-200 của Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Israel; Nga khởi động đường ống khí đốt tới Kazakhstan và Uzbekistan; rơi máy bay cỡ nhỏ ở Canada khiến 3 người thiệt mạng.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về tình hình Israel

Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 8/10 sẽ triệu tập phiên họp khẩn về tình hình Israel sau khi phong trào Hamas mở cuộc tấn công vào quốc gia Do Thái này.

Thông báo của người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho hay, Tổng thư ký Antonio Guterres đã kêu gọi “tất cả nỗ lực ngoại giao nhằm tránh xung đột lan rộng". Ông nhấn mạnh "người dân luôn phải được tôn trọng và bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế."

Theo các quan chức y tế Israel, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 150 người Israel thiệt mạng trong các đợt tấn công bằng tên lửa và súng của Hamas. Số người bị thương phải nhập viện đã lên đến hơn 1100 người và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

Tin thế giới sáng 8/10: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Israel | Nga bắn hạ 2 tên lửa S-200 của Ukraine
Khói bốc lên tại Gaza sau đòn đáp trả của Israel ngày 7/10/2023 - Ảnh: AFP

Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Israel

Nhiều hãng hàng không như American Airlines, Air France, Lufthansa, Ryanair, Emirates và Aegean Airlines đã thông báo hủy hoặc giảm số chuyến bay đến hoặc đi từ Tel Aviv tại sân bay Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv của Israel. 

"Với tình hình an ninh hiện tại ở Tel Aviv, Lufthansa sẽ hủy tất cả chuyến bay hai chiều từ thành phố này cho tới hết ngày 9/10", đại diện hãng hàng không Lufthansa cho biết. Trong khi đó, hãng hàng không Emirates thông báo giảm tần suất bay đến Tel Aviv còn 1 chuyến/ngày.

"Khách hàng được hoãn hoặc hủy chuyến bay miễn phí", đại diện Air France cho biết, đồng thời nói thêm rằng hãng sẽ tạm dừng bay tới Tel Aviv cho đến khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, các chuyến bay tới Eilat, sân bay quốc tế thứ hai của Israel và là điểm du lịch trên Biển Đỏ, vẫn hoạt động.

Tin thế giới sáng 8/10: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Israel | Nga bắn hạ 2 tên lửa S-200 của Ukraine
Binh sĩ Israel triển khai ở thành phố Sderot, ngày 7/10/2023 -  Ảnh: AFP

Nga khởi động đường ống khí đốt tới Kazakhstan và Uzbekistan

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/10 đã thông báo khởi động đường ống khí đốt dẫn từ Nga tới Kazakhstan và Uzbekistan.

Trước đó, Tổng thống Putin vừa có cuộc gặp tại Moscow với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev và người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev.

Tổng thống Putin cho biết giờ đây “dòng nhiên liệu xanh” từ Nga sẽ được chuyển tới Kazakhstan, và một phần trong đó sẽ được chuyển tiếp tới Uzbekistan. Ông nhấn mạnh đây là “dự án năng lượng ba bên lớn nhất” mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, góp phần tăng cường an ninh năng lượng của khu vực.

Tin thế giới sáng 8/10: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Israel | Nga bắn hạ 2 tên lửa S-200 của Ukraine
Tổng thống Putin (giữa) gặp Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (phải) và người đồng cấp Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev (trái) - Ảnh: TASS

Nga bắn hạ 2 tên lửa của Ukraine bay về phía Crimea

Bộ Quốc phòng Nga thông báo nước này đã phát hiện và phá hủy 2 tên lửa phòng không S-200 của Ukraine đang bay về phía bán đảo Crimea.

Thông báo cho biết hai tên lửa này đã được chuyển đổi sang phiên bản tấn công và được bắn vào lúc 18h và 22h ngày 7/10 (giờ Moscow).

Phân tích về loại vũ khí này, chuyên gia Trent Telenko, từng làm việc Cơ quan quản lý hợp đồng quốc phòng Mỹ, nhận xét rằng Ukraine có lẽ đã thay đổi bộ phận dò tìm mục tiêu của tên lửa, thay thế bằng radar của tên lửa Grom-2. Tên lửa này có tầm tấn công lên đến hơn 300 km, cộng với vận tốc tối đa gấp 4 lần tốc độ âm thanh thì đây được xem là loại vũ khí tấn công tầm xa rất uy lực của Ukraine.

Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Canada, 3 người thiệt mạng

Một vụ rơi máy bay cỡ nhỏ đã xảy ra ở thành phố Chilliwack thuộc tỉnh British Columbia của Canada vào ngày 6/10 (giờ địa phương). Máy bay gặp nạn được xác định là Piper PA-34 Seneca - mẫu máy bay hạng nhẹ hai động cơ - đã rơi xuống đâm vào cây cối và bụi rậm phía sau một nhà nghỉ, gần sân bay địa phương tại Chilliwack cách Vancouver khoảng 100 km về phía đông.

Tin thế giới sáng 8/10: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Israel | Nga bắn hạ 2 tên lửa S-200 của Ukraine
Hiện trường vụ rơi máy bay ở British Columbia, Canada - Ảnh: Vancouver News

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Canada cho biết đang tiến hành điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn. Vụ việc khiến cả 3 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm cả phi công. Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết đang thông báo cho người thân nạn nhân.

Các quan chức cho biết hiện trường đã được kiểm soát và không có thương tích hay rủi ro nào khác được báo cáo sau vụ việc.