Chờ...

Tin thế giới sáng 8/4: Vỡ đập liên tiếp ở Nga gây ngập lụt nghiêm trọng | Canada cáo buộc Ấn Độ can thiệp tổng tuyển cử

VOH - Một số thông tin khác: Hàn Quốc phóng vệ tinh do thám quân sự thứ hai tăng cường giám sát Triều Tiên; Houthi tiếp tục tập kích vào loạt tàu hàng trên Biển Đỏ.

Hàn Quốc phóng vệ tinh do thám quân sự thứ hai

Sáng 8/4 (theo giờ Hà Nội), Hàn Quốc phóng vệ tinh do thám quân sự thứ hai do nước này tự sản xuất. Vụ phóng dự kiến diễn ra tại từ Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy trên Đảo Merritt, bang Florida của Mỹ. 

Đây là vệ tinh thứ hai trong tổng số 5 vệ tinh do thám cỡ vừa và lớn được Hàn Quốc đưa vào không gian vào năm 2025 nhằm giám sát hiệu quả hơn đối với Triều Tiên.

Ngoài 5 vệ tinh này, các cơ quan quốc phòng Hàn Quốc được cho là đang nỗ lực mua khoảng 50-60 vệ tinh do thám cỡ nhỏ và siêu nhỏ vào năm 2030, dự kiến sẽ cung cấp dữ liệu về Bán đảo Triều Tiên 30 phút một lần, hoặc nhanh hơn.

Trước đó vào tháng 12/2023, Hàn Quốc đã phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên ghi lại hình ảnh chi tiết về bề mặt Trái Đất. Vệ tinh này đã gửi về những hình ảnh có độ phân giải cao về Triều Tiên và dự kiến bước vào giai đoạn sứ mệnh đầy đủ vào đầu tháng 6 tới.

Tin thế giới sáng 8/4: Vỡ đập liên tiếp ở Nga gây ngập lụt nghiêm trọng | Canada cáo buộc Ấn Độ can  thiệp tổng tuyển cử
Tên lửa SpaceX Falcon 9 mang vệ tinh do thám quân sự thứ hai của Hàn Quốc rời bệ phóng, ngày 7/4/2024 - Ảnh:Yonhap

Houthi tiếp tục tập kích vào loạt tàu hàng trên Biển Đỏ

Ngày 7/4, đại diện nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, Yahya Saree, thông báo lực lượng này đã thực hiện 5 đợt tập kích tên lửa vào tàu hàng Hope Island treo cờ Quần đảo Marshall, tàu MSC Grace và tàu MSC Gina treo cờ Panama trên Biển Đỏ. Thông tin chi tiết về các vụ tấn công chưa được công bố.  

Tuyên bố được Houthi đưa ra sau khi hãng tư vấn an ninh hàng hải Ambrey, trụ sở ở Anh, cho biết hai tàu hàng đã bị tấn công ở ngoài khơi Yemen hôm 7/4.

Từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi liên tục phóng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) tập kích tàu hàng, tàu chiến ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhằm thể hiện đoàn kết với người dân Palestine sau khi chiến sự giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas nổ ra ở Gaza.

Tin thế giới sáng 8/4: Vỡ đập liên tiếp ở Nga gây ngập lụt nghiêm trọng | Canada cáo buộc Ấn Độ can  thiệp tổng tuyển cử
Một tên lửa của Houthi trưng bày trong triển lãm tháng 7/2019 - Ảnh: Reuters

Vỡ đập liên tiếp ở Nga, hàng ngàn ngôi nhà ngập lụt

Chính quyền thành phố Orsk ở vùng Orenburg của Nga cho biết tình hình lũ lụt tại khu vực do 2 vụ vỡ đập ở sông Ural đang diễn biến theo kịch bản xấu nhất, với hơn 6.600 ngôi nhà dân cư nằm trong vùng lũ lụt.

Nhà chức trách đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực và kêu gọi người dân sơ tán. Chính quyền địa phương đã lập 11 nơi trú ẩn tạm thời với khả năng tiếp nhận hơn 8.000 chỗ. 

Tại thành phố Orsk, 1.164 người đã được sơ tán, trong đó có 336 trẻ em. 

Một loạt khu vực của Nga ở dãy núi Ural và Siberia, cùng với các khu vực của nước láng giềng Kazakhstan đã bị ảnh hưởng bởi một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Alexander Kurenkov tới khu vực. Điện Kremlin cho biết ông Putin đã nói chuyện với thống đốc các khu vực bị ảnh hưởng thông qua điện thoại.

Tin thế giới sáng 8/4: Vỡ đập liên tiếp ở Nga gây ngập lụt nghiêm trọng | Canada cáo buộc Ấn Độ can  thiệp tổng tuyển cử
Hơn 10.000 người bị ảnh hưởng vì vỡ đập ở thành phố Orsk của Nga - Ảnh: Bộ Khẩn cấp Nga/BBC

Canada cáo buộc Ấn Độ can thiệp cuộc tổng tuyển cử năm 2021

Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) mới đây đã công bố tài liệu điều tra liên bang, trong đó cáo buộc các hoạt động bí mật của cả Ấn Độ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2021 ở Canada.

Theo CSIS, trong cuộc tổng tuyển cử năm 2021 Chính phủ Ấn Độ đã nhắm mục tiêu vào các khu vực bầu cử được cho là có các cử tri gốc Ấn Độ đồng tình với phong trào ly khai Khalistan, hoặc quan điểm ủng hộ Pakistan; tác động đến các quy trình dân chủ thông qua hỗ trợ tài chính bất hợp pháp cho các ứng cử viên được ưu ái.

Về phía Ấn Độ, nước này gọi cuộc điều tra là "vô căn cứ" và nói rằng chính Canada đã can thiệp vào công việc nội bộ của họ. Cuộc điều tra của Canada đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ vốn đã không mấy thuận thảo giữa hai quốc gia, bắt nguồn từ các cáo buộc trước đây của Thủ tướng Canada Justin Trudeau về sự liên quan của Ấn Độ trong vụ sát hại phần tử khủng bố Hardeep Singh Nijjar của phong trào Khalistan xảy ra ở Canada.

Tin thế giới sáng 8/4: Vỡ đập liên tiếp ở Nga gây ngập lụt nghiêm trọng | Canada cáo buộc Ấn Độ can  thiệp tổng tuyển cử