Chờ...

Tin thế giới sáng 8/8: Nga nêu điều kiện cho hòa bình ở Ukraine | Pakistan tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia

VOH - Một số thông tin khác: Ấn Độ phóng thành công tàu Chandrayaan-3 lên quỹ đạo Mặt trăng; Tổng thống Nga Putin sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng này.

Nga nêu điều kiện cho hòa bình ở Ukraine

Ngày 7/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, hòa bình bền vững ở Ukraine chỉ có thể đạt được nếu "chính quyền Kiev ngừng các hành động thù địch và tấn công khủng bố", và các nước phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngoài ra, bà Zakharova nói thêm để lập lại hòa bình thì Ukraine cũng cần cam kết duy trì trạng thái là một quốc gia trung lập, không phát triển hạt nhân, đồng thời công nhận "thực tế lãnh thổ mới" - đề cập đến 4 khu vực tại Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập vào mùa thu năm ngoái.

Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau các cuộc đàm phán đàm phán liên quan xung đột tại Ukraine được tổ chức tại thành phố Jeddah, Saudi Arabia diễn ra vào ngày 5 và 6/8 vừa qua, với sự tham dự của hơn 40 quốc gia - bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ các nước châu Âu. Nga không được mời tham dự cuộc họp.

Về kết quả các cuộc đàm phán ở Jeddah, phía Ukraine cho rằng đã mang lại kết quả tích cực, còn Nga khẳng định đây là nỗ lực vô ích nhằm lôi kéo sự ủng hộ dành cho Kiev, đồng thời khẳng định bất kỳ cuộc đàm phán nào về giải pháp hòa bình ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga đều vô nghĩa.

Tin thế giới sáng 8/8: Nga nêu điều kiện cho hòa bình ở Ukraine | Pakistan tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia
Đại diện của hơn 40 quốc gia - bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ tại hội nghị đàm phán hòa bình ở Jeddah, Saudi Arabia - Ảnh: Saudi Press Agency/Reuters

Tổng thống Nga Putin sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng này

Tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm nước này vào tuần cuối cùng của tháng 8. Ông Putin theo kế hoạch sẽ có cuộc gặp và làm việc với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Chương trình làm việc giữa hai nhà lãnh đạo sẽ bao gồm các nội dung như bàn về thời điểm nối lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen; quan hệ song phương giữa hai nước; quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Armenia, và các biện pháp giúp bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến các giải pháp hòa bình cho chiến sự Nga - Ukraine cũng sẽ được thảo luận.

Tin thế giới sáng 8/8: Nga nêu điều kiện cho hòa bình ở Ukraine | Pakistan tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS

Pakistan tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia vì thua lỗ

Chính phủ Pakistan ngày 7/8 cho biết đang lên kế hoạch tư nhân hóa một doanh nghiệp nhà nước là hãng hàng không quốc gia Pakistan International Airlines (PIA) vì thua lỗ nghiêm trọng lên đến hàng trăm tỷ rupee, trong bối cảnh hầu hết các hoạt động hàng không của nước này đều sử dụng thuê ngoài theo thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Nội các về Tư nhân hóa do Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar chủ trì, dựa trên bộ luật sửa đổi có liên quan được Quốc hội Pakistan thông qua. 

Pakistan cũng hy vọng hãng PIA sẽ sớm nối lại các đường bay đến châu Âu, sau vụ bê bối chấn động của hãng này về việc sử dụng phi công không đủ tiêu chuẩn, làm giả chứng chỉ bay hồi năm 2020 khiến Anh và các nước châu Âu thu hồi giấy phép bay của hãng này. 

Tin thế giới sáng 8/8: Nga nêu điều kiện cho hòa bình ở Ukraine | Pakistan tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia
Máy bay của hãng hàng không Pakistan International Airlines cất cánh tại sân bay quốc tế Benazir ở Islamabad, Pakistan - Ảnh: Reuters

Ấn Độ phóng thành công tàu Chandrayaan-3 lên quỹ đạo Mặt trăng

Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết, nước này đưa thành công tàu thám hiểm Chandrayaan-3 lên quỹ đạo của Mặt trăng.

Sau khi Chandrayaan-3 ở quỹ đạo cách bề mặt Mặt trăng 100km, tàu đổ bộ và xe tự hành sẽ tách ra và đáp xuống bề mặt. Tàu dự kiến hoàn thành hành trình 40 ngày hạ cánh ở điểm gần cực Nam Mặt trăng vào ngày 23/8, sau đó thực hiện nhiệm vụ thăm dò và thí nghiệm trong vòng 2 tuần.

Tin thế giới sáng 8/8: Nga nêu điều kiện cho hòa bình ở Ukraine | Pakistan tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia
Tàu không người lái Chandrayaan-3 của Ấn Độ rời bệ phóng - Ảnh: ISRO

Chandrayaan-3 được phát triển với vốn đầu tư khoảng 75 triệu USD. Đây là sứ mệnh lớn đầu tiên kể từ khi chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi công bố các chính sách thúc đẩy đầu tư vào hoạt động chinh phục không gian do tư nhân thực hiện.