Chờ...

Toà án ra phán quyết: Ông Trump được hưởng quyền miễn trừ tổng thống một phần

VOH - Tòa án Tối cao ngày 1/7 ra phán quyết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền miễn trừ đối với một số hành vi bị cáo buộc với tư cách là tổng thống trong vụ can thiệp bầu cử liên bang.

Quyết định này được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Donald Trump kháng cáo phán quyết của tòa án cấp dưới bác bỏ yêu cầu miễn trừ của ông.

Cùng ngày, Toà án Tối cao cũng chuyển vụ yêu cầu miễn trừ tổng thống trở lại toà án cấp thấp hơn, khiến cho cơ hội tổ chức phiên xét xử trước Ngày Bầu cử 5/11 ngày càng mờ nhạt.

Chỉ vài phút sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết, ông Trump đã đăng lên nền tảng Truth Social ca ngợi phán quyết này.

Donald Trump tại Texas ngày 25324 re
Ông Donald Trump tại Texas ngày 25/3/2024 - Ảnh: Reuters

Phán quyết hôm 1/7 sẽ ảnh hưởng đến việc liệu ông Trump có phải đối mặt với phiên tòa liên bang trong năm nay về 4 tội danh do Công tố viên đặc biệt Jack Smith trình lên hay không, bao gồm âm mưu lừa dối nước Mỹ, cản trở thủ tục tố tụng chính thức, nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 với Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump đến nay đã nhiều lần lập luận rằng ông được miễn truy tố vì thời điểm ông thực hiện các hành động dẫn đến việc bản thân bị cáo buộc thì ông đang giữ chức vụ tổng thống.

Tuy nhiên, Công tố viên đặc biệt Smith đã phản đối quyền miễn trừ truy tố của tổng thống dựa trên nguyên tắc "không ai đứng trên luật pháp".

Ông Donald Trump, 78 tuổi, là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự và là cựu tổng thống đầu tiên bị kết án hình sự.