Chờ...

Tòa án Thái Lan tha bổng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về tội sử dụng sai quỹ chính phủ

VOH - Một tòa án Thái Lan hôm thứ Hai đã tuyên trắng án cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, hiện đang sống lưu vong, về tội quản lý sai quỹ cho một dự án của chính phủ vào năm 2013.

Đó là phán quyết có lợi mới nhất dành cho bà Yingluck, người giữ chức thủ tướng từ năm 2011 cho đến khi bà bị buộc phải từ chức vào năm 2014. Bà Yingluck, hiện nay 56 tuổi, là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan và là em gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tòa án Thái Lan tha bổng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về tội sử dụng sai quỹ chính phủ 1
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đến Tòa án Tối cao trong phiên tòa xét xử về cáo buộc sơ suất hình sự ở Bangkok vào ngày 1/8/2017 - Ảnh: AP 

Phán quyến này có thể coi là chiến thắng pháp lý mới nhất của gia đình cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Hành động này diễn ra ngay sau khi ông Thaksin được tạm tha vì các tội liên quan đến tham nhũng. Năm ngoái, ông trở về nước sau hơn một thập kỷ sống lưu vong và bị giam trong bệnh viện sáu tháng, trước khi được khoan hồng vì tuổi cao và sức khỏe kém.

Việc Thaksin được trả tự do, sau gần hai thập niên đã làm dấy lên suy đoán rằng bà Yingluck cũng có thể sẽ sớm quay trở lại.

Vào tháng 12 năm ngoái, cũng tòa án này đã tuyên trắng án cho Yingluck về tội lạm dụng quyền lực liên quan đến việc luân chuyển nhân sự mà bà giám sát.

Nhưng để trở về Thái Lan mà không phải đối mặt với án tù, bà cũng cần được Quốc vương Maha Vajiralongkorn ân xá hoặc hình thức khoan hồng nào khác. 

Năm 2017, bà bị kết án vắng mặt vì cáo buộc sơ suất trong việc thực hiện chương trình trợ cấp gạo khiến chính phủ thất thoát một khoản tiền khổng lồ, ước tính lên tới 500 tỷ baht (~14 tỷ USD).

Yingluck và những người ủng hộ bà cho biết bà vô tội và bà bị đàn áp trong nỗ lực phá bỏ bộ máy chính trị của Thaksin. Ông Thaksin bị lật đổ quyền lực trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, sau khi bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, tham nhũng và thiếu tôn trọng chế độ quân chủ của đất nước.

Đảng Pheu Thai do Thaksin hậu thuẫn trở lại nắm quyền vào năm ngoái sau cuộc tổng tuyển cử trong liên minh với các đảng quân sự có liên quan đến cuộc đảo chính khiến gia đình này hai lần mất quyền lực và Paetongtran, con gái của Thaksin, đã trở thành lãnh đạo đảng và thủ tướng tương lai.

Theo thông cáo báo chí từ một cơ quan đặc biệt thuộc một bộ phận của Tòa án Tối cao, các thẩm phán đã nhất trí tuyên trắng án cho bà Yingluck và 5 bị cáo khác bị buộc tội xử lý sai 240 triệu baht (6,7 triệu USD) vốn được dành cho một buổi quảng bá nhằm chào mời các nhà đầu tư về một kế hoạch cơ sở hạ tầng đầy tham vọng.

Thaksin cũng vẫn đang gặp nguy hiểm về mặt pháp lý dù đã được thả. Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho biết họ vẫn đang điều tra cáo buộc phỉ báng hoàng gia được đưa ra đối với Thaksin gần 9 năm trước. Anh ta có thể phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm nếu bị kết án.