Chờ...

Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng hình phạt, kiểm soát chặt chẽ fentanyl ở Mỹ

MỸ - Tổng thống Joe Biden kêu gọi áp dụng hình phạt nặng hơn đối với những kẻ buôn lậu ma túy và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các máy ép thuốc và người nhập khẩu fentanyl.

Những nỗ lực này diễn ra khi fentanyl bất hợp pháp trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Tình trạng quá liều fentanyl đã tăng vọt, trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 45 và hơn 107.000 người Mỹ đã chết vì dùng thuốc quá liều vào năm 2023.

fetanyn-310724
Một viên thuốc được ép từ máy ép thuốc tại văn phòng Reuters ở Thành phố New York, Hoa Kỳ - Ảnh: Reuters

Loại ma túy gây chết người này được buôn lậu vào Mỹ, thường là qua biên giới Mỹ-Mexico và dễ dàng được sản xuất từ ​​các hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo một quan chức giấu tên, ông Biden sẽ chỉ đạo các cơ quan liên bang nỗ lực hơn nữa trong việc thu thập thông tin tình báo, phối hợp phá vỡ nạn buôn người và hợp tác với khu vực tư nhân trong cuộc chiến chống ma túy.

Ông cũng sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua luật để tạo ra một sổ đăng ký toàn quốc về máy ép thuốc viên có thể được sử dụng để sản xuất ma túy, tăng hình phạt đối với những kẻ buôn lậu, quản lý chặt chẽ hơn một số chất liên quan đến fentanyl và yêu cầu những người nhập khẩu các gói hàng nhỏ cung cấp thêm thông tin cho các viên chức hải quan.

Một phái đoàn quan chức cấp cao của Trung Quốc đã có cuộc gặp với chính quyền Tổng thống Biden vào ngày 31/7 nhằm tiếp tục thảo luận về việc tăng cường kiểm soát hóa chất fentanyl và hạn chế tài trợ cho hoạt động buôn bán ma túy ở Trung Quốc.