Chờ...

Tổng thống Palestine tới Qatar đàm phán về lệnh ngừng bắn

VOH - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đến Doha vào ngày 11/2, sau đó đã gặp Tiểu vương Qatar Hamad Al Thani vào ngày 12/2.

Qatar hiện là trung tâm của các nỗ lực hòa giải liên quan đến xung đột Gaza. Qatar cũng là nơi hiếm hoi thường xuyên tiếp đón các lãnh đạo chính trị của Hamas.

Tổng thống Palestine và quốc vương Qatar hội đàm - Ảnh: KUNA
Tổng thống Palestine (trái) và quốc vương Qatar hội đàm - Ảnh: KUNA

Reuters dẫn lời Đại sứ Palestine tại Qatar, ông Munir Ghannam nói với Đài phát thanh “Voice of Palestine” rằng, tổng thống Abbas và tiểu vương Qatar đã thảo luận về nỗ lực tiến tới lệnh ngừng bắn ở Gaza, và tăng cường viện trợ nhân đạo cho 2,3 triệu người trên vùng lãnh thổ này.

Ông Ghannam nói tiếp: “Qatar đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực quốc tế và hòa giải, để đạt được lệnh ngừng bắn. Do đó, sự phối hợp với Qatar, cũng như với Ai Cập, có tầm quan trọng đặc biệt để chấm dứt hành vi chống lại người dân chúng tôi.”

Qatar thường xuyên đón tiếp người đứng đầu cánh chính trị của Hamas, là ông Ismail Haniyeh, cùng một loạt lãnh đạo cấp cao khác của nhóm, như ông Khaled Meshaal, người phụ trách các vấn đề hải ngoại của Hamas.

Quyền lực của tổng thống Abbas phần lớn đã bị thu nhỏ ở Bờ Tây. Chính phủ của ông phải dựa nhiều vào Israel để tồn tại, như cung cấp điện, nước và tiền lương cho công chức.

Những nỗ lực trước đây chủ yếu do Ai Cập dẫn đầu, nhằm giải quyết tranh chấp giữa Hamas và cánh Fatah của tổng thống Abbas, cho đến nay đã không thành công. Điều này tác động tiêu cực đến quá trình hình thành 1 nhà nước Palestine độc lập và thống nhất, song song với nhà nước Israel.