Chờ...

Tổng thống Putin: có thể đạt được thỏa thuận trả tự do cho phóng viên Mỹ Evan Gershkovich

VOH - Tổng thống Vladimir Putin cho biết, ông tin rằng có thể đạt được thỏa thuận trả tự do cho Evan Gershkovich, một phóng viên Mỹ bị bắt giữ năm ngoái ở Nga.

Nói chuyện với người dẫn chương trình Hoa Kỳ Tucker Carlson tại Moscow, Nga, ông Putin cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra với Hoa Kỳ về nhà báo này, người đang bị giam giữ vì tội làm gián điệp. Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin đề cập đến Ukraine, các tổng thống Mỹ và CIA.

Tổng thống Putin nói: có thể đạt được thỏa thuận trả tự do cho phóng viên Mỹ Evan Gershkovich 1
Người dẫn chương trình Hoa Kỳ Tucker Carlson đến Moscow, Nga để phỏng vấn Tổng thống Putin - Ảnh :Getty Images

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga ngồi nói chuyện với một nhà báo phương Tây kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine xảy ra vào năm 2022.

Sự độc quyền này đã đẩy ông Carlson và công ty truyền thông non trẻ của ông trở lại tâm điểm chú ý sau khi người dẫn chương trình này đột ngột rời khỏi Fox News vào năm ngoái.

Trả lời phỏng vấn Tucker Carlson, ông Putin cho biết ông tin rằng một thỏa thuận có thể đạt được để trả tự do cho ông Gershkovich, 32 tuổi, "nếu các đối tác của chúng tôi thực hiện các bước có đi có lại".

"Các cơ quan đặc biệt đang liên lạc với nhau. Họ đang nói chuyện... Tôi tin rằng có thể đạt được thỏa thuận."

Ông Gershkovich, phóng viên của tờ Wall Street Journal, bị bắt tại thành phố Yekaterinburg, cách Moscow khoảng 1.600km về phía đông, vào ngày 29/3/2023.

Vào tháng 1, Nga lại gia hạn thời gian giam giữ trước khi xét xử cho đến cuối tháng 3/2024. Anh ta phải đối mặt với án tù 20 năm nếu bị kết tội.

Ông Carlson hỏi ông Putin liệu ông có sẵn lòng thả phóng viên ngay lập tức hay không và nói: "Chúng tôi sẽ đưa anh ta trở lại Mỹ".

Tuy nhiên, Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng ông Gershkovich, người chưa bị xét xử, đã nhận được thông tin mật và gợi ý về việc Nga sẽ chấp nhận ai trong một cuộc trao đổi tù nhân.

Ông Putin đề cập đến “một người, vì tình cảm yêu nước, người đã tiêu diệt một tên cướp ở một trong những thủ đô châu Âu... trong các sự kiện ở Caucasus”.

Nó gần như chắc chắn ám chỉ đến Vadim Krasikov, một sát thủ FSB hiện đang bị tù ở Đức sau khi bắn chết một sĩ quan quân đội Gruzia, Zelimkhan Khangoshvili, tại một công viên ở Berlin vào năm 2019.

Cuộc phỏng vấn dài hơn hai giờ được quay ở Moscow hôm thứ Ba.

Tổng thống Putin nói: có thể đạt được thỏa thuận trả tự do cho phóng viên Mỹ Evan Gershkovich 2
Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn Tucker Carlson tại Moscow, Nga - Ảnh trên X

Ông Putin khẳng định Nga không có hứng thú với việc xâm lược Ba Lan, Latvia hay các nước NATO khác, gọi kịch bản như vậy là “hoàn toàn không thể xảy ra.”

Nhà lãnh đạo Nga cũng thảo luận về mối quan hệ của ông với các tổng thống Mỹ, nhắc lại câu chuyện mà ông từng đề cập trước đây về việc Bill Clinton gợi ý rằng Nga có thể gia nhập NATO, nhưng lại rút lại lựa chọn này ngay sau đó.

Ông cho biết ông có "mối quan hệ rất tốt" với George W Bush.

Ông Putin nói: “Ông ấy không tệ hơn bất kỳ chính trị gia Mỹ, Nga hay châu Âu nào khác”. "Tôi đảm bảo với bạn rằng ông ấy hiểu rõ những gì mình đang làm cũng như những người khác. Tôi cũng có mối quan hệ cá nhân như vậy với Trump."

Ông Putin cho biết ông không nhớ lần cuối cùng ông nói chuyện với Tổng thống Joe Biden là khi nào.

Trước cuộc phỏng vấn, ông Carlson cho biết "không một nhà báo phương Tây nào thèm phỏng vấn" ông Putin kể từ năm 2022.

Vô số phóng viên từ các nước phương Tây, trong đó có Biên tập viên người Nga của BBC Steve Rosenberg, đã liên tục gửi tới Điện Kremlin các yêu cầu phỏng vấn. Tất cả các yêu cầu của BBC đều đã bị bỏ qua.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận điều này và nói với BBC: "Ông Carlson nói không đúng và ông ấy không thể biết điều đó. Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu phỏng vấn tổng thống."

Truyền thông nhà nước Nga đã dành nhiều ngày để đưa tin về chuyến thăm của ông Carlson, phát sóng đoạn phim về các chuyến đi khác nhau của ông tới các nhà hàng và chuyến đi xem vở ballet Spartacus tại Nhà hát Bolshoi.

Ông Carlson là người dẫn chương trình vào khung giờ vàng được đánh giá cao nhất trên Fox News cho đến khi ông bị ngừng phát sóng vào tháng 4/2023, kênh này chưa bao giờ nói rõ lý do ngừng.

Anh ấy thành lập công ty truyền thông của riêng mình và tìm thấy một lối thoát trên mạng X.

Nội dung trên Mạng Tucker Carlson chủ yếu bao gồm các cuộc phỏng vấn thân thiện với các chính trị gia cánh hữu - bao gồm cuộc trò chuyện với Donald Trump được tổ chức trùng với thời điểm diễn ra cuộc tranh luận tổng thống của Đảng Cộng hòa - và các nhân vật khác như Andrew Tate và Russell Brand.

Nhà báo Mỹ Tucker Carlson là nhà báo phương Tây đầu tiên phỏng vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi cuộc chiến nổ ra với Ukraine vào tháng 2/2022.