Chờ...

Tổng thống Ukraine hủy chuyến công du Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

VOH - Quyết định hủy chuyến đi do tình hình phức tạp ở mặt trận Kharkov.

Reuters dẫn nguồn ông Sergii Nykyforov, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết ông Zelensky thông báo hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha do tình hình giao tranh căng thẳng.

Chính phủ Tây Ban Nha xác nhận chuyến thăm của ông Zelensky bị hủy, cho biết không thể đưa ra bình luận.

tong-thong-ukraine-reuters
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Trước đó, Vua Felipe VI của Tây Ban Nha dự kiến tổ chức một bữa tiệc chiêu đãi dành cho Tổng thống Zelensky vào ngày 17/5, cũng như tổ chức một bữa ăn khác để vinh danh nhà lãnh đạo Ukraine.

Với chuyến đi đến Tây Ban Nha này, nhiều đồn đoán cho rằng ông Zelensky sẽ ký thỏa thuận hợp tác an ninh song phương với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez.

Phát ngôn viên của Chính phủ Bồ Đào Nha cũng xác nhận Tổng thống Zelensky đã hủy chuyến thăm đến nước này mà không nêu ra lý do.

Tây Ban Nha là một trong số nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát ở nước này hồi cuối tháng 2/2022.

Hôm 26/4, báo El Pais đưa tin Tây Ban Nha tiết lộ sẽ gửi một số lượng nhỏ tên lửa Patriot cho Ukraine.

Việc thiếu đạn dược và năng lực trên không được cho là trở ngại lớn nhất của Ukraine, trong bối cảnh Matxcơva đang tăng cường tấn công vào tỉnh biên giới Kharkov, cùng với lo ngại việc Nga sắp mở một cuộc tấn công lớn mùa hè này.

Liên quan đến mặt trận Kharkov, sĩ quan cảnh cát cấp cao của thành phố Vovchansk Oleksiy Kharkivskiy cho biết quân đội Nga đã thiết lập một số vị trí bên trong Vovchansk, phía đông bắc tỉnh Kharkov hôm 15/5, và xác nhận giao tranh đang diễn ra rất ác liệt ở khu vực này.