Chờ...

Tổng thống Ukraine xác nhận tấn công vào vùng biên giới Nga

UKRAINA - Trong bài phát biểu ngày 10/8, Tổng thống Zelensky cho biết, lực lượng Ukraine đã tấn công vào thị trấn Sudzha thuộc vùng Kursk, Nga vào sáng sớm ngày 6/8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa xác nhận quân đội nước này đang tiến hành các hoạt động tấn công tại vùng Kursk của Nga, đánh dấu lần đầu tiên ông công khai thừa nhận sự hiện diện quân sự của Ukraine trên lãnh thổ Nga.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất trên lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột giữa hai nước bùng phát.

ukraine_voh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. - Ảnh: Reuters

Trong suốt nhiều ngày, Kiev không đưa ra bình luận về chiến dịch tại Kursk. Tuy nhiên, trong phát biểu tối 10/8, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã có cuộc thảo luận với Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, Oleksandr Syrskyi, về tình hình tiền tuyến và cuộc tấn công xuyên biên giới này. Ông cũng nhấn mạnh rằng Ukraine đang nỗ lực "đẩy cuộc chiến vào lãnh thổ của đối phương".

"Tôi biết ơn mọi đơn vị của lực lượng phòng thủ đã tham gia cuộc chiến này. Ukraine đang chứng minh rằng chúng ta có thể khôi phục công lý và đảm bảo áp lực cần thiết lên Nga," ông Zelensky khẳng định.

Trước đó, ông Zelensky cũng đã ám chỉ đến chiến dịch tấn công này, ca ngợi khả năng "gây bất ngờ" của quân đội Ukraine và cảm ơn họ vì đã bắt giữ các binh sĩ Nga để sử dụng trong các cuộc đàm phán tương lai.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine cũng đề cập đến tình hình tại vùng Sumy (phía bắc Ukraine), giáp với vùng Kursk của Nga. Để đáp trả chiến dịch tấn công của Ukraine, Nga đã gia tăng các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường và không kích tại Sumy, buộc người dân ở đây phải sơ tán hàng loạt.

Với những diễn biến mới nhất này, căng thẳng giữa hai quốc gia tiếp tục gia tăng, đẩy cuộc xung đột vào một giai đoạn mới với nhiều thách thức và nguy cơ leo thang cao hơn.