Chờ...

Tổng Thư ký Hội đồng Chuyển tiếp Cấp cao Haiti bị bắt cóc

VOH - Tổng Thư ký Hội đồng Chuyển tiếp Cấp cao Haiti (HCT), ông Anthony Virginie Saint-Pierre, đã bị bắt cóc vào ngày 18/10 (giờ địa phương).

Truyền thông địa phương dẫn lời Chủ tịch HCT Mirlande Manigat xác nhận ông Anthony Virginie Saint-Pierre đã bị một nhóm người vũ trang hạng nặng, mặc đồng phục của lực lượng cảnh sát bắt cóc vào giữa trưa 18/10 tại khu vực Debussy ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti. 

Cùng ngày, cảnh sát đã đụng độ với các thành viên băng nhóm Kraze Barye ở khu vực Petion-Ville, gần thủ đô Port-au-Prince.

Kể từ sau lần bầu cử gần nhất vào năm 2016, đến nay Haiti vẫn chưa có đại diện tranh cử nào tiếp theo. Nước này hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo gây ra bởi các băng nhóm quyền lực kiểm soát phần lớn thủ đô và bắt cóc hàng trăm người. 

Tổng Thư ký Hội đồng Chuyển tiếp Cấp cao Haiti bị bắt cóc
Thành viên một nhóm băng đảng đi trên phố trong cuộc biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng  Ariel Henry, ngày 19/9/2023 - Ảnh: AP 

Một năm trước, chính phủ của Thủ tướng Ariel Henry đã yêu cầu lực lượng vũ trang quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cảnh sát nước này để chống lại các băng đảng. Dù đã được Liên Hiệp Quốc phê chuẩn thông qua, song một lực lượng như vậy vẫn chưa được thành lập. 

Thủ tướng Henry lên nắm quyền ở Haiti sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise năm 2021. Vụ ám sát đã tạo ra khoảng trống chính trị cho phép các băng nhóm mở rộng lãnh thổ. Ông Henry cam kết tổ chức bầu cử một khi các điều kiện an ninh được thiết lập lại.

Tính đến đầu tháng 9 năm nay, đã có ít nhất 970 người bị bắt cóc ở Haiti - theo số liệu của Liên Hiệp Quốc. 

Hội đồng Chuyển tiếp Cấp cao Haiti (HCT) do chính phủ Haiti thành lập, được kỳ vọng sẽ là cầu nối để các nền tảng chính trị xã hội và khu vực tư nhân hợp tác chặt chẽ với chính quyền cho các dự án lớn trong giai đoạn chuyển tiếp, bao gồm tăng cường an ninh, cải cách hiến pháp và tổ chức bầu cử.

HTC cũng sẽ đóng góp vào cải cách tư pháp, sửa đổi nền kinh tế và thúc đẩy các vấn đề khác như pháp quyền, an ninh xã hội và lương thực.