Chờ...

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển phía Đông, Hàn Quốc theo dõi sát

VOH - Vào ngày 12/9, Triều Tiên tiếp tục gây lo ngại cho khu vực khi phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Thông tin này được quân đội Hàn Quốc xác nhận, nhưng hiện tại các chi tiết cụ thể về loại tên lửa và tầm bắn vẫn chưa được công bố. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đang phân tích kỹ lưỡng dữ liệu từ vụ phóng để đưa ra đánh giá chính xác về mối đe dọa.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa trong năm 2024. Trước đó, vào ngày 2/4, Triều Tiên cũng đã phóng một tên lửa đạn đạo ra biển Đông. Sự việc này đã khiến các nước láng giềng, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, cùng các đồng minh quốc tế lo ngại.

Những vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên trong năm qua được cho là nhằm gia tăng sức ép đối với Hàn Quốc và Mỹ, khi hai quốc gia này liên tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Trieu tin ten lua 12092024
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ngày 2/4/2024 - Ảnh: AFP

Ngoài ra, vào tháng 7/2024, Triều Tiên cũng đã thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, sau đó tuyên bố đó là một phần của các cuộc tập trận phòng thủ quốc gia. Dù bị quốc tế lên án, Triều Tiên vẫn tiếp tục các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình, bất chấp các biện pháp trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.

Trong thời gian gần đây, căng thẳng trong khu vực đã leo thang do những hoạt động quân sự của Triều Tiên. Hàn Quốc và Nhật Bản đã tăng cường cảnh báo và điều động lực lượng để ứng phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.

Mỹ, đồng minh chính của Hàn Quốc trong khu vực, cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và cam kết sẽ bảo vệ đồng minh của mình trước bất kỳ mối đe dọa nào.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa có phản hồi chính thức về vụ phóng tên lửa vào ngày 12/9, cũng như mục tiêu thực sự của vụ thử nghiệm này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên có thể là nhằm phô trương sức mạnh quân sự, đồng thời gia tăng sức ép lên các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.