Chờ...

Trung Quốc: Cảnh báo thời tiết tiếp tục khắc nghiệt

VOH - Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 16/6 cảnh báo nhiệt độ cao từ 37 đến 39 độ C tại Tân Cương, Nội Mông, Hà Nam. Trong khi đó, nhiều tỉnh đã cảnh báo về lũ do mưa lớn.

Theo đài CCTV, mưa lớn đã tấn công tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc trong 7 ngày, khiến mực nước một số sông vượt mức cảnh báo; nhà chức trách buộc phải xả lũ từ một số hồ chứa.

Trong khi đó, chính quyền Quảng Tây cho biết mực nước của một số con sông địa phương đã tăng vọt.

Theo đài CNN, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết hạn hán và nắng nóng đã có tác động tiêu cực đến vụ mùa trồng trọt ở một số tỉnh miền Bắc và miền Trung đất nước.

Các khu vực sản xuất nhiều gạo và lúa mì trên khắp Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, làm gián đoạn vụ gieo trồng mùa xuân và mùa hè. 

Nông dân củng cố hệ thống tưới tiêu ở  Hà Nam  Trung Quốc  Re
Nông dân củng cố hệ thống tưới tiêu ở huyện Bảo Phong, TP Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam - Trung Quốc -  Ảnh: Reuters

Cảnh báo khẩn cấp về thời tiết khô nóng đã được đưa ra tại ít nhất 7 tỉnh. 

Trước đó, Trung Quốc đã trải qua mùa xuân nóng kỷ lục với nhiệt độ trung bình toàn quốc giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 là 12,3 độ C. Đây là mức cao nhất kể từ khi dữ liệu này được thống kê vào năm 1961.

Từ tháng 4, lượng mưa ở nhiều khu vực miền Nam Trung Quốc đã tăng từ 50% đến 80%, buộc Bộ Nông nghiệp phải đưa ra một loạt khuyến nghị nhằm giảm thiệt hại.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết mưa lớn đã xảy ra ở các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu… Trong đó, Hồ Nam và Giang Tây là 2 tỉnh sản xuất gạo lớn nhất nước.