Chờ...

Trung Quốc thay Bộ trưởng ngoại giao

VOH - Truyền thông Trung Quốc đưa tin Quốc hội Trung Quốc vừa miễn nhiệm chức Ngoại trưởng đối với ông Tần Cương chiều 25/7.

"Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng trong phiên họp ngày 25/7", theo Tân Hoa xã.

Ông Vương cũng từng là ngoại trưởng Trung Quốc, hiện là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng nghĩa ông là một trong những nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc.

Theo AFP, bản tin không nêu rõ lý do Ngoại trưởng Tần Cương bị miễn nhiệm.

Ông Dịch Cương cũng bị miễn nhiệm chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. 

Quyết định được đưa ra tại kỳ họp thứ tư Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh. Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh thực thi các quyết định này.

Trung Quốc thay Bộ trưởng ngoại giao 1
Ông Vương Nghị (trái) và ông Tần Cương - Ảnh: Reuters

Ông Tần, 57 tuổi, được Quốc hội Trung Quốc bổ nhiệm làm Ngoại trưởng ngày 30/12/2022, thay thế ông Vương Nghị. Ông Vương Nghị được bầu vào Bộ Chính trị tại Đại hội 20 và sau đó làm Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần bận rộn với các chuyến thăm châu Phi, châu Âu và Trung Á cũng như tiếp đón các quan chức nước ngoài tại Bắc Kinh.

Ông Tần Cương không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 25/6, sau khi tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko ở thủ đô Bắc Kinh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó giải thích rằng ông Tần "có vấn đề về sức khỏe".