Theo đó, các tàu "Mai Sơn" và "Tú Sơn" tiến vào Bắc Cực đúng ngày 1/10, trùng dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cũng là ngày đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Nga.
Động thái này diễn ra sau cuộc tập trận hải quân chung kể từ ngày 21/9 giữa một nhóm tàu chiến thuộc hạm đội của Nga và Hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga.
Các tuyến đường biển Bắc Cực đang ngày càng được sử dụng như một tuyến đường thương mại thay thế giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương khi hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến diện tích các khối băng giảm và cho phép tàu thuyền di chuyển trong quãng thời gian băng tan dài hơn tại đây.
Mặc dù ngắn hơn đáng kể, nhưng việc di chuyển trên các tuyến đường này qua bờ biển phía Bắc của Nga rất khó khăn và thường cần sự hỗ trợ của tàu phá băng.
Trung Quốc và Nga đã hợp tác để phát triển các tuyến vận chuyển ở Bắc Cực khi Nga tìm cách cung cấp nhiều dầu mỏ và khí đốt hơn cho Trung Quốc trong bối cảnh phương Tây áp các lệnh trừng phạt. Trong khi đó, Bắc Kinh tìm kiếm một tuyến vận chuyển thay thế để giảm sự phụ thuộc vào eo biển Malacca ở Đông Nam Á.