Chờ...

Trung Quốc: Mỹ và Philippines tập trận là "những hoạt động quân sự khiêu khích"

VOH - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, việc Mỹ và Philippines tập trận là những hoạt động quân sự khiêu khích, với ý định phô trương sức mạnh quân sự.

Ông Uông nhận xét, các cuộc tập trận của Mỹ và đồng minh Philippines gây bất lợi cho việc kiểm soát, quản lý tình hình trên biển cũng như các tranh chấp liên quan, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền cũng như quyền và lợi ích trên biển.

AFP dẫn lời ông Uông nói ngày 4/1 cho biết: "Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan chấm dứt những hành động vô trách nhiệm và nghiêm túc tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực, nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông".

tập trận
Trung Quốc và liên minh Mỹ - Philippines cùng lúc tuần tra Biển Đông - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Thông báo của Trung Quốc được đưa ra khi Mỹ cũng triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson. Nhóm tàu này đang có hai ngày tập trận cùng hải quân Philippines.

Đây là lần thứ 2 trong vòng một tháng Mỹ - Philippines tổ chức tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp phòng thủ trong khu vực, đối phó Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Philippines Enrique Manalo tuần trước có cuộc điện đàm, trong đó ông Blinken tái khẳng định cam kết của Mỹ về hợp tác quân sự với Philippines.

Trung Quốc và Philippines leo thang căng thẳng trên Biển Đông sau loạt vụ chạm trán giữa tàu công vụ hai nước ở khu vực. Trung Quốc gần đây cảnh báo Philippines rằng bất cứ tính toán sai lầm nào trên Biển Đông cũng có thể vấp phải phản ứng quyết liệt.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền ở hầu hết Biển Đông, triển khai tàu tuần tra tại nhiều khu vực và thường xuyên bị giới quan sát quốc tế chỉ trích vì hoạt động bồi đắp phi pháp, quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông.

Một số ý kiến phân tích rằng Trung Quốc đang thúc đẩy các hoạt động tuần tra nhằm bảo vệ sự hiện diện và tầm ảnh hưởng tại Biển Đông.

Trước đó, trong ngày 3/1, Bộ tư lệnh Chiến khu Nam Bộ (Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc) thông báo triển khai lực lượng không quân và hải quân ở Biển Đông nhằm giám sát các hoạt động “gây rối” trong khu vực.

Đợt triển khai này được mô tả là hoạt động "tuần tra thường xuyên" dự kiến kéo dài hai ngày và kết thúc trong ngày 4/1, nhưng không nói rõ chính xác khu vực tuần tra.