Chờ...

Trung Quốc trục xuất một nhà ngoại giao Canada

VOH - Ngày 9/5, Trung Quốc tuyên bố trục xuất một nhà ngoại giao Canada - một ngày sau khi Canada tuyên bố sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc vì ông này đe dọa một chính trị gia Canada.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc trục xuất nhà ngoại giao Zhao Wei và việc Tổng lãnh sự Canada Jennifer Lynn Lalonde tại thành phố Thượng Hải bị trục xuất là “biện pháp đối phó có đi có lại” - theo CNN.

Bà Lalonde đã được yêu cầu rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13/5, theo tuyên bố mới nhất.

Vài giờ sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ trục xuất bà Lalonde, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp giao ban thường kỳ đã nói rằng: Trung Quốc sẽ “đáp trả kiên quyết và mạnh mẽ” nếu chính phủ Canada “tiếp tục hành động liều lĩnh” và cáo buộc truyền thông Canada và một số chính trị gia “bịa đặt thông tin sai lệch”.

Canada quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Zhao Wei đang công tác tại thành phố Toronto vào ngày 8/5, sau khi Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) phát hiện nhà ngoại giao Trung Quốc  này đã đe dọa và quấy rối nghị sĩ đảng Bảo thủ Michael Chong và gia đình của ông ở Hong Kong.

Cờ Canada và Trung Quốc
Cờ Canada và Trung Quốc đứng cạnh nhau vào năm 2017. - Ảnh: Getty

Xem thêm: Nga triệu đại sứ Mỹ, Anh và Canada

Động thái "ăn miếng trả miếng" trên cho thấy diễn biến ngày càng xấu đi trong mối quan hệ không mấy vui vẻ kéo dài nhiều năm giữa hai nước.

Mối quan hệ của Trung Quốc và Canada trở nên căng thẳng, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh giam giữ hai người Canada ở Trung Quốc - động thái được nhiều người coi là sự trả đũa việc Canada bắt giữ nữ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu vào năm 2018 - theo yêu cầu của Mỹ.

Bắc Kinh liên tục phủ nhận rằng các vụ kiện của họ là trả đũa chính trị, nhưng hai người là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đã được trả tự do vào cùng ngày bà Mạnh Vãn Châu được Canada cho phép trở lại Trung Quốc vào năm 2021.

Ngoài ra, các cáo buộc về sự can thiệp của Trung Quốc vào chính trị Canada đã trở thành một thách thức ngày càng lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đầu năm nay đã khởi xướng một cuộc điều tra nhằm xác định sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử và nền dân chủ của Canada.