Chờ...

Trung Quốc và Nga đạt được thỏa thuận với Houthi

VOH - Hãng tin Bloomberg cho biết Trung Quốc và Nga đạt được thỏa thuận trên với lực lượng Houthi sau các cuộc đàm phán tại Oman.

Đổi lại, Nga và Trung Quốc có thể đưa ra sự ủng hộ về chính trị đối với lực lượng này tại các cơ quan, tổ chức quốc tế, ví dụ như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thỏa thuận trên được công bố trong bối cảnh tình hình bất ổn gia tăng trên Biển Đỏ khi lực lượng Houth liên tục tấn công các tàu thương mại quốc tế ở khu vực này kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, đồng thời tuyên bố rằng các vụ tấn công này nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

houthi
Một tàu chở hàng bị các tàu của phiến quân Houthi vây quanh trên Biển Đỏ - Ảnh: Reuters

Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, buộc các công ty phải thực hiện những chuyến đi dài hơn và tốn kém hơn quanh miền Nam châu Phi. Mỹ và Anh đã tấn công đáp trả nhằm vào các mục tiêu của Houthi

Trước đó, vào tháng 1/2024 ông Mohammed al-Bukhaiti, một quan chức cấp cao của Houthi, khẳng định vùng biển xung quanh Yemen vẫn an toàn đối với những tàu không có mối liên hệ với một số quốc gia, trong đó có Israel.