Chờ...

Trung Quốc yêu cầu Ukraine gỡ tên công ty khỏi danh sách đen

VOH - Reuters đưa tin, Trung Quốc vừa yêu cầu Ukraine ngay lập tức gỡ bỏ hơn chục công ty của họ khỏi danh sách đen - danh sách được chỉ định là "nhà tài trợ chiến tranh".

Nhận xét này được đưa ra, sau khi đại sứ Trung Quốc tại Kiev nói với các quan chức cấp cao chính phủ Ukraine rằng, đưa các công ty vào danh sách có thể gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: Global Times
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: Global Times

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cũng nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối đưa các doanh nghiệp vào danh sách. Chúng tôi yêu cầu Ukraine ngay lập tức sửa chữa sai lầm và loại bỏ những hành động tiêu cực.”

Bắc Kinh có quan hệ chặt chẽ với Moscow, đã kiềm chế chỉ trích Nga liên quan tới cuộc chiến Ukraine, nhưng cũng kêu gọi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các nước. Trung Quốc đã đề nghị giúp đỡ hòa giải.

Ukraine vừa liệt kê 48 công ty trên toàn cầu, trong đó có 14 từ Trung Quốc, là nhà tài trợ chiến tranh. Họ cho rằng các hoạt động kinh doanh của những công ty trên gián tiếp hỗ trợ hoặc đóng góp cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Trong phản ứng, Trung Quốc không đặt ra bất kỳ điều kiện nào cho Ukraine, chỉ bày tỏ quan điểm. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, Trung Quốc sẽ liên kết vấn đề với chuyện mua ngũ cốc từ quốc gia Đông Âu.

Trước khi cuộc chiến toàn diện nổ ra ngày 24/2/2022, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine, hiện vẫn là khách hàng quan trọng về ngũ cốc, dầu hướng dương và quặng sắt.

Danh sách đen có sự góp mặt của các tập đoàn năng lượng khổng lồ Trung Quốc như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) và Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine mô tả danh sách đen là công cụ có uy tín mạnh mẽ, để ép những công ty quốc tế rút khỏi hoạt động kinh doanh có liên quan tới Nga.

Mặc dù Trung Quốc được nhiều người xem là đồng minh của Điện Kremlin, Ukraine vẫn cẩn thận không chọc giận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong suốt cuộc chiến, và nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh tham gia các nỗ lực ngoại giao vì hòa bình.