Tỷ lệ sinh đã giảm 5% trong năm, bất chấp các biện pháp của chính phủ cựu Thủ tướng Fumio Kishida vào năm 2023 nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh.
Nếu xét đến con số kỷ lục là 1,62 triệu ca tử vong có nghĩa là cứ mỗi trẻ sơ sinh chào đời thì có hơn 2 người tử vong.
Dù tỷ lệ sinh ở nước láng giềng Hàn Quốc đã tăng vào năm 2024 lần đầu tiên sau 9 năm nhờ các biện pháp thúc đẩy người trẻ kết hôn và sinh con, nhưng xu hướng này ở Nhật Bản vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Takumi Fujinami, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nhật Bản cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm sinh con ở Nhật Bản là do số lượng cuộc hôn nhân giảm trong những năm gần đây, bắt nguồn từ đại dịch Covid-19.
Dù số lượng các cuộc hôn nhân tăng nhẹ 2,2% lên 499.999 vào năm 2024, nhưng con số này chỉ diễn ra sau những đợt giảm mạnh, chẳng hạn như mức giảm 12,7% vào năm 2020.
Không giống như một số nước phương Tây, chỉ có một số ít trong số 100 trẻ em ở Nhật Bản được sinh ra ngoài giá thú, điều này cho thấy mối tương quan chặt chẽ hơn giữa hôn nhân và sinh nở tại quốc gia này.
Tin tức tuần này cho biết, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã tăng từ mức 0,72 vào năm 2023 lên 0,75 vào năm 2024 - cho thấy cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của quốc gia láng giềng có thể đã chuyển biến.
Tại Nhật Bản, dữ liệu mới nhất cho thấy, con số tương ứng về số trẻ sơ sinh trung bình mà một phụ nữ dự kiến sẽ sinh trong suốt cuộc đời của mình là 1,2 vào năm 2023.
Chuyên gia Fujinami cảnh báo rằng, dù còn quá sớm để có bất kỳ sự so sánh có ý nghĩa nào giữa các số liệu ở hai quốc gia, nhưng điều quan trọng là cả hai đều phải cải thiện cơ hội việc làm và thu hẹp khoảng cách giới tính để khuyến khích những người trẻ kết hôn và sinh con.
Các chuyên gia tin rằng, sự thay đổi tích cực của Hàn Quốc là kết quả của sự hỗ trợ của chính phủ trong ba lĩnh vực cân bằng giữa công việc và gia đình, chăm sóc trẻ em và nhà ở, cũng như chiến dịch của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nhân viên làm cha mẹ.