Chờ...

Úc dự định thí điểm xác thực độ tuổi trên mạng xã hội

ÚC - Ngày 10/9, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết nước này đang lên kế hoạch thí điểm xác thực độ tuổi cho người sử dụng mạng xã hội.

Việc này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc ban hành luật giới hạn độ tuổi tối thiểu tham gia mạng xã hội trong năm 2024.

Theo ông Albanese, chính phủ Úc dự kiến sẽ thiết lập độ tuổi tối thiểu trong khoảng 14 đến 16 tuổi.

Ông nhấn mạnh rằng, mục tiêu của chính phủ là khuyến khích trẻ em dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoài trời và tương tác trực tiếp với những người thực sự, thay vì chỉ tiếp xúc qua màn hình điện tử.

 

trẻ em lên mạng internet
Ảnh minh họa: Internet

Nếu kế hoạch này được thông qua, Úc sẽ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi quy định pháp lý về độ tuổi tham gia mạng xã hội, thay vì chỉ dựa vào các quy định của từng nền tảng mạng xã hội.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Úc đang tiến hành điều tra về tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần của thiếu niên.

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng gặp phải sự chỉ trích từ nhiều phía.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc áp đặt giới hạn độ tuổi cứng nhắc có thể dẫn đến việc trẻ em sẽ tìm cách lách luật và tiếp cận các không gian trực tuyến không được quản lý tốt hơn.

Theo số liệu từ các công ty công nghệ, Úc là một trong những quốc gia có mức sử dụng mạng xã hội cao nhất trên thế giới, với khoảng 80% dân số sử dụng các nền tảng này.

Nghiên cứu của Đại học Sydney năm 2023 cho thấy ba phần tư trẻ em Úc từ 12 đến 17 tuổi đang sử dụng YouTube hoặc Instagram.