Chờ...

Ukraine phá đường dây biển thủ 2,4 triệu USD

VOH - Cơ quan chống tham nhũng Ukraine thông báo phá đường dây chiếm đoạt 2,4 triệu USD ngân sách.

Kyiv Post ngày 3/4 đăng ảnh một số người, trong đó có Artem Shylo, cố vấn chính trị từng làm việc cho Văn phòng Tổng thống Ukraine giai đoạn 2021-2022, cho hay họ trình diện tòa án vì liên quan vụ án biển thủ ngân sách dành cho Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Ukraine (Ukrzaliznytsia).

Cố vấn của Văn phòng tổng thống Ukraine Artem Shylo. Ảnh: bihus.info
Cố vấn của Văn phòng tổng thống Ukraine Artem Shylo. Ảnh: bihus.info

Trước đó, Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) và Văn phòng công tố Chống tham nhũng (SAPO) thông báo phá đường dây chiếm đoạt khoảng 2,4 triệu USD ngân sách từ Ukrzaliznytsia, thông qua thủ thuật khai khống giá máy biến áp chuyên dụng cho tàu hỏa.

Cơ quan điều tra thông báo bắt người cầm đầu và ba nghi phạm khác, nhưng không tiết lộ danh tính. Kyiv Post cho hay nghi phạm cầm đầu đường dây được cho là Shylo.

Shylo từng là cấp dưới của Oleh Tatarov, phó lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine. Lãnh đạo cơ quan này là Andriy Yermak, cố vấn thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Năm 2022, Shylo ngừng làm việc trong đội ngũ cố vấn của ông Zelensky và được thuyên chuyển sang Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), lãnh đạo Phòng Phản gián Bảo vệ Hạ tầng Thiết yếu và Chống khủng bố tài chính.

Yevhen Cherniak, người đứng đầu Global Spirits, công ty sản xuất rượu lớn nhất ở Đông Âu công khai cáo buộc ông Shylo đứng đằng sau tất cả các vụ án hình sự ngụy tạo để chống lại công ty này trên Facebook.