Chờ...

Ukraine tấn công cầu Chonhar nối với bán đảo Crimea

VOH - Nhiều quan chức phía Nga và lực lượng quân đội Ukraine cùng xác nhận Kiev đã tấn công cầu Chonhar nối bán đảo Crimea và đất liền.

Trên Telegram, lãnh đạo của Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov, cho biết quân đội Ukraine đã phóng tên lửa nhằm vào cầu Chonhar ở phía bắc bán đảo Crimea. Vụ không kích khiến phần mặt cầu hư hại nặng, giao thông bị gián đoạn và hiện công tác sửa chữa đang được tiến hành. 

Theo một quan chức khác cũng do Nga bổ nhiệm là ông Vladimir Saldo - quyền thống đốc vùng Kherson, thì cầu Chonhar bị tấn công nghi do tên lửa Storm Shadow của Anh và Pháp sản xuất, song ông chưa đưa ra bằng chứng nào cụ thể.

The Armed Forces of Ukraine Strategic Communications Directorate said the strike damaged the road surface of the bridge, which lies on a route used by the Russian military to move between Crimea and other parts of Ukraine under its control. Ukraine struck the same bridge in June.

Về phía Ukraine, Ban Chỉ đạo Truyền thông Chiến lược của lực lượng vũ trang nước này xác nhận vụ không kích đã phá hủy phần mặt cầu Chonhar.

Cây cầu này là một trong ba tuyến đường bộ chính nối bán đảo Crimea với đất liền và cũng thường xuyên được quân đội Nga sử dụng. Trước đó vào tháng 6, Ukraine cũng từng tấn công một cây cầu tương tự. 

Ukraine tấn công cầu Chonhar nối với bán đảo Crimea
Cầu bắc qua eo biển Chonhar từng bị Ukraine tấn công vào tháng 6/2023 - Ảnh: NBC News

Quyền thống đốc Crimea - ông Saldo cũng thông báo một tuyến đường khác cũng bị Ukraine tấn công là cây cầu nhỏ bắc qua eo biển Tonky, nối thị trấn Henichesk với mũi đất Arabat Spit ở bờ biển phía đông bắc Crimea. Vụ việc khiến một tài xế bị thương.

Ông Saldo cho biết một đường ống dẫn khí chạy dọc theo cây cầu trên đã bị hư hại, làm gián đoạn nguồn cung khí đốt cho hơn 20.000 người.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc tấn công gần đây đang ngày càng gây khó khăn cho giao thông nối đất liền với bán đảo Crimea. Đây là bán đảo không chỉ có vai trò quân sự chiến lược với Moscow mà còn là điểm đến du lịch nổi tiếng đối với người Nga.

Trước đó vào ngày 17/7, cầu Crimea do Nga xây dựng nối bán đảo Crimea với vùng phía nam của Nga đã bị xuồng không người lái của Ukraine tấn công khiến 2 người thiệt mạng, gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng ngay vào cao điểm kỳ nghỉ hè trong năm.