Chờ...

Ukraine tố ngược Nga lên kế hoạch cho nổ đập thủy điện khổng lồ ở Kherson

(VOH) - Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 21/10 cáo buộc Nga đang chuẩn bị cho nổ con đập thủy điện khổng lồ ở miền Nam Ukraine. Trước đó, Nga cho rằng Ukraine mới là bên lên kế hoạch phá hủy con đập.

Trong tuyên bố trên truyền hình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định quân đội Nga đã đặt các kíp nổ bên trong đập thủy điện Kakhovka ở vùng Kherson. Hồ chứa của con đập này có thể chứa đến 18 tỷ m3 nước, và khi con đập bị vỡ thì phần lớn diện tích vùng Kherson ở phía nam Ukraine sẽ bị ngập lụt nghiêm trọng.

“Bây giờ tất cả mọi người trên thế giới phải hành động mạnh mẽ và nhanh chóng để ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố mới từ phía Nga. Con đập bị phá hủy đồng nghĩa với thảm họa quy mô lớn”, ông Zelenskiy nói.

Trong khi đó vào đầu tuần này, Nga lên tiếng cáo buộc Ukraine mới là bên âm mưu cho nổ tung con đập bằng tên lửa. Tướng Sergei Surovikin, tổng tư lệnh lực lượng quân đội Nga ở Ukraine, cho biết phía Ukraine đã lên kế hoạch sử dụng hệ thống tên lửa tiên tiến HIMARS do Mỹ cung cấp cho hành động này.

Cả hai bên đều không đưa ra bằng chứng nào cho các cáo buộc của mình.

Ukraine tố ngược Nga lên kế hoạch cho nổ đập thủy điện khổng lồ ở Kherson
Ảnh vệ tinh chụp vị trí đập Kakhovka trên sông Dnieper ở vùng Kherson. Ảnh: Reuters

Đập thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, trong khu vực hiện do quân đội Nga kiểm soát, cách thủ phủ Kherson khoảng 70 km và không xa giới tuyến với lực lượng Ukraine.

Nếu đập Kakhovka bị hư hại sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kênh đào, tưới tiêu phục vụ cho toàn miền nam Ukraine, bao gồm cả Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Người đứng đầu nhà nước Ukraine cũng lên tiếng kêu gọi lãnh đạo các nước trên thế giới cùng làm rõ vấn đề rằng việc cho nổ đập Kakhovka cần được xem xét như “hành động hủy diệt hàng loạt”, với những hậu quả tương đồng như việc bị Nga dọa sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc chiến tranh sinh học.