Ứng dụng “Uber xe đạp” đang lan rộng ở Trung Quốc

(VOH) - Ngành công nghiệp công nghệ cao khổng lồ tại Trung Quốc chi hàng trăm triệu đô la để đặt cược vào lần lột xác tiếp theo cho ứng dụng “Uber xe đạp”.

Xe đạp là một biểu tượng của các thành phố của Trung Quốc từ lâu - trước khi có sự bùng nổ phương tiện giao thông, kẹt xe và khói bụi. Việc trang bị các ứng dụng cho điện thoại thông minh, đồng thời với việc gắn GPS và các mã quét cho các xe đạp – được kì vọng sẽ giảm ùn tắc trên đường.

Công nghệ được lắp cho xe đạp (Ảnh: Reuters)

Cơn sốt đầu tư vào ứng dụng cho xe đạp lên đến đỉnh điểm với việc Didi Chuxing mua lại quyền khai thác Uber Trung Quốc trong tháng 8 với số tiền khổng lồ 35 tỷ đô la. Mobike của Thượng Hải và Bắc Kinh đã thu lợi nhuận lớn trong tháng vừa qua khiến các nhà đầu tư lạc quan về cuộc săn lùng "kỳ lân" công nghệ tiếp theo của Trung Quốc.

Ước tính tại Trung Quốc có gần 400 triệu chiếc “xe đạp thông minh” - MoBikes - có bánh xe bên trong màu đỏ cam với ít nan hoa và lốp đặc để giảm bớt các hoạt động bảo trì; xe đạp của Ofo màu vàng, nhìn ít hiện đại hơn.

Người đi đường có thể sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh để mở khóa và trả chi phí thuê xe đạp và họ được tự do bỏ xe đạp lại bất cứ nơi nào khi cuộc hành trình của họ kết thúc.

Đây là một tính năng mà 2 hãng Ofo và MOBIKE nói là một lợi thế lớn so với các dịch vụ cho thuê xe truyền thống, đòi hỏi xe đạp để được trả lại vào một bãi đậu xe nhất định. Ứng dụng MOBIKE cũng cho phép người dùng tìm thấy xe đạp khác còn trống thông qua một hệ thống GPS có sẵn.

Uber xe đạp đắt khách (Ảnh: Reuters)

Ofo cho biết, họ có hơn 300 nhân viên, với 85.000 xe đạp cho thuê và cung cấp khoảng 500.000 lượt di chuyển hàng ngày. Trong khi đó, MOBIKE từ chối tiết lộ số nhân viên nhưng cho biết công ty có hơn 100.000 người dùng hoạt động hàng ngày.

Các hãng cho biết, nếu mỗi chiếc xe đạp của công ty ông được sử dụng bốn lần một ngày, công ty sẽ bù lại chi phí của chiếc xe trong 2-3 tháng.

Trung Quốc tuyên bố là nơi đầu tiên phát triển loại hình này trên thế giới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của hình thức kinh doanh này là nạn trộm cắp, phá hoại và người dùng đậu xe vô trách nhiệm xảy ra hàng ngày.

Bình luận