Chờ...

Vụ đắm tàu làm hơn 550 người thiệt mạng: Tòa án Hy Lạp không thể thụ lý

VOH - Ngày 21/5, tòa án ở Kalamata (Hy Lạp) bác bỏ các cáo buộc chống lại 9 nghi phạm trong vụ đắm tàu di cư kinh hoàng ở Địa Trung Hải cách đây gần 1 năm.

Các nghi phạm là nam giới, từ 21 đến 37 tuổi, đã bị giam giữ 11 tháng trước khi xét xử và có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án.

Nhóm luật sư bào chữa cho rằng tòa án Hy Lạp không thể thụ lý vụ án vì sự việc xảy ra ở vùng biển quốc tế.

Công tố viên đã chấp nhận lập luận bào chữa. 

Sáng sớm 21/5 (theo giờ địa phương), cảnh sát Hy Lạp mặc đồ chống bạo động đã đụng độ với các thành viên của một nhóm nhỏ người biểu tình tụ tập trước tòa án và bắt giữ 2 người.

Tàu đánh cá Adriana rỉ sét và quá tải bị chìm The New York Times
Tàu đánh cá Adriana rỉ sét và quá tải bị chìm - Ảnh: The New York Times

Tàu đánh cá Adriana chở tới 750 người chủ yếu đến từ Ai Cập, Pakistan, Syria và Palestine, khởi hành từ Libya vào ngày 9/6/2023.

Bốn ngày sau, người trên tàu bắt đầu gửi đi những lời kêu cứu rằng con tàu đã ngừng di chuyển.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp - được các tổ chức phi chính phủ, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Italy và Cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu (Frontex) thông báo về vị trí của con tàu - đã đến địa điểm tàu Adriana gặp nạn trong đêm 14/6. Vào sáng sớm 15/6/2023, tàu Adriana bị lật úp.

Lời khai của những người sống sót cho rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp đã cố gắng kéo con tàu khiến nó bị lật và đã không hành động đầy đủ để cứu sống những người dưới nước. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp đã bác bỏ cả hai cáo buộc trên. 

Vụ chìm tàu Adriana ở vị trí cách bờ biển Pylos 47 hải lý (87 km) để lại nhiều câu hỏi chưa được trả lời về việc liệu thảm kịch có thể được ngăn chặn hay không.

Cuộc điều tra tại Tòa án Hải quân Hy Lạp về vai trò của lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp trong vụ đắm tàu vẫn chưa đưa ra kết luận. 

Hơn 550 người di cư đi trên con tàu đánh cá trong hành trình từ Libya đến Italy đã thiệt mạng. 104 người đã được cứu - chủ yếu là người di cư từ Syria, Pakistan và Ai Cập, và 82 thi thể đã được trục vớt.