Chờ...

Vua Thái Lan giảm án cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra từ 8 năm tù xuống còn 1 năm

VOH - Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã giảm án tù cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra từ 8 năm xuống còn 1 năm.

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về Thái Lan vào tuần trước - sau 15 năm sống lưu vong. Ông đã đệ đơn yêu cầu hoàng gia ân xá, Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm của nước này xác nhận hôm 31/8.

Một tuyên bố đăng trên tờ Royal Gazette của Thái Lan hôm 1/9 cho biết, nhà vua đã thừa nhận lòng yêu mến của Thaksin và “với lòng nhân từ của Bệ hạ, ông đã giảm án cho tù nhân Thaksin Shinawatra xuống còn 1 năm”.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chào những người ủng hộ khi ông đến Sân bay Quốc tế Don Mueang tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 22/8 - Ảnh: Getty

Tuyên bố nói thêm rằng, sự phục vụ đất nước, lòng trung thành với chế độ quân chủ của ông Thaksin - cùng với việc ông đã “thú nhận và hối hận” về những hành động trong quá khứ của mình - đã được cân nhắc.

“Ông ấy từng giữ chức vụ thủ tướng Thái Lan, người đã phục vụ đất nước và những việc làm của ông ấy mang lại lợi ích cho người dân và đất nước. Ông giữ lòng trung thành của mình với chế độ quân chủ. Và khi bị tòa án buộc tội và kết án với mức án tù nêu trên, với sự tôn trọng của hệ thống tư pháp, ông đã thú nhận và hối hận về hành vi của mình” - tuyên bố cho biết.

Tuyên bố nêu: “Ông ấy sẵn sàng chấp hành án khi đã lớn tuổi, có vấn đề về sức khỏe và bệnh tật cần được các bác sĩ chuyên khoa điều trị”.

Lệnh của nhà vua đề ngày 31/8 và được ký bởi Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayut Chan-o-cha, cựu tư lệnh quân đội, người đã lật đổ chính phủ dân cử từng do chị gái của ông Thaksin điều hành.

Ông Thaksin, 74 tuổi, giữ chức thủ tướng từ năm 2001 cho đến khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông trở lại Thái Lan một thời gian ngắn vào năm 2008 trước khi trốn khỏi đất nước vì bị kết án tham nhũng.

Lần đầu tiên kể từ khi bỏ trốn, Thaksin bay trở lại Thái Lan bằng máy bay riêng vào ngày 22/8. Ông bị bắt giam và bị Tòa án Tối cao kết án 8 năm tù vì xung đột lợi ích, lạm quyền và tham nhũng trong thời gian nắm quyền. Ông Thaksin bị kết tội vắng mặt trong thời gian ông sống lưu vong.

Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm Wissanu Krea-ngam xác nhận với các phóng viên rằng, ông đã nhận được thư của ông Thaksin yêu cầu vua Vajiralongkorn ân xá.

Bộ trưởng Wissanu cho biết, yêu cầu của hoàng gia sẽ được tiến hành phù hợp và “sẽ được xử lý theo các quy tắc”.

Tại Thái Lan, tù nhân có thể xin hoàng gia ân xá thông qua Bộ trưởng Tư pháp - người sẽ chuyển đơn xin lên thủ tướng và sau đó trình lên Nhà vua phê duyệt lần cuối.